ตั้งแต่ช่วงต้นปี 2567 วิทยาลัยวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ในเครือของมหาวิทยาลัยโพลิเทคนิคแห่งแคลิฟอร์เนีย ได้ดำเนินการติดตั้งกล้องไฮเทคพลังงานแสงอาทิตย์สำหรับโครงการ “RattleCam” เพื่อถ่ายทอดสดภาพเคลื่อนไหวจากรังงูหางกระดิ่งขนาดใหญ่ทางตอนเหนือของรัฐโคโลราโด ซึ่งจะเริ่มตั้งแต่เดือน พ.ค.-ต.ค. 2567 

โครงการไลฟ์สดชีวิตงูหางกระดิ่งที่มาชุมนุมรวมฝูงครั้งใหญ่นี้เป็นไปเพื่อประโยชน์ทางการศึกษาทั้งสำหรับนักวิจัยและประชาชนทั่วไปที่สนใจชีวิตสัตว์ประเภทนี้ แต่ได้มีการปกปิดตำแหน่งที่ตั้งของรังงูดังกล่าวไว้ เพื่อป้องกันการรบกวนจากภายนอกที่อาจเกิดจากกลุ่มคนที่อยากรู้อยากเห็น

รังงูบนภูเขาในโคโลราโดนี้ถือว่าเป็นแหล่งชุมนุมขนาดใหญ่ของงูหางกระดิ่งซึ่งจะมีจำนวนหลายร้อยตัวในฤดูแพร่พันธุ์ โดยเฉพาะในช่วงปลายฤดูร้อนซึ่งจะเป็นช่วงที่ลูกงูถือกำเนิดขึ้นเป็นจำนวนมาก

ประชาชนและนักวิจัยที่ได้รับชมภาพผ่านการถ่ายทอดสดทางช่องยูทูบของโครงการและที่เว็บไซต์ RattleCam.org จะได้เห็นลูกงูเกิดใหม่เลื้อยผ่านหน้ากล้องในจำนวนนับไม่ถ้วน นักวิจัยจะถือโอกาสนี้ในการสำรวจและเก็บข้อมูลพฤติกรรมของบรรดาลูกงูเกิดใหม่

แม็กซ์ โรเบิร์ตส์ นักศึกษาระดับปริญญาโทที่ทำการวิจัยในโครงการนี้อธิบายว่า “เราจะเห็นพฤติกรรมที่เราเรียกว่าเป็น ‘พี่เลี้ยงเด็ก’ อยู่เสมอ งูตัวเมียที่ตั้งท้องซึ่งเราเห็นได้อย่างชัดเจนว่ายังไม่คลอดลูก จะคอยปกป้องลูกงูที่เพิ่งเกิด”  เขายังเสริมว่างูหางกระดิ่งเป็นสัตว์เลื้อยคลานเพียงไม่กี่ชนิดที่รู้จักดูแลลูกงูในกลุ่มของพวกมัน

ทีมนักวิจัยชี้ว่า งูที่โตเต็มวัยในรังงูที่โคโลราโดจะให้ถ่ายทอดความอบอุ่นจากร่างกายของพวกมันแก่ลูกงูที่ยังเล็ก เพื่อช่วยให้ลูกงูตัวช่วยรักษาอุณหภูมิในร่างกายเอาไว้ได้จนกว่าจะถึงเวลาจำศีลในฤดูใบไม้ร่วง

นอกจากนี้ ทีมวิจัยยังระบุว่า เวลาที่ดีที่สุดในการรับชมการถ่ายทอดสดพฤติกรรมงูหางกระดิ่งจากรังงูคือช่วงเช้าตรู่หรือช่วงดึก 

ที่มา : people.com

เครดิตภาพ : YouTube / PROJECT RATTLECAM