ผมค่อนข้างมีความผูกพันกับจังหวัดคังวอน ทั้งไปเรียนปริญญาโทที่นั่น และเวลาที่มีการแข่งขันเทควันโดใหญ่ของเกาหลี ก็จัดที่คังวอนโดด้วยเช่นกัน ปัจจุบันเมืองชุนชอนในจังหวัดคังวอน ก็เป็นที่ตั้งของสำนักงานใหญ่ของสหพันธ์เทควันโดโลกด้วย จึงทำให้มีความคุ้นเคย ทุกครั้งที่อยู่ในช่วงวันหยุดประจำปีและได้กลับไปที่เกาหลีใต้ ผมจึงมักพาลูกไปเที่ยวที่คังวอนโด โดยเฉพาะช่วงหน้าหนาวที่จะมีเทศกาลตกปลาน้ำแข็ง อยากเชิญชวนให้นักท่องเที่ยวไปเที่ยวที่จังหวัดคังวอนด้วยครับ” โค้ชเช-ชัชชัย เช หัวหน้าผู้ฝึกสอนนักกีฬาเทควันโดทีมชาติไทย เอ่ยชวนในโอกาสที่มาร่วมงาน “Gangwonderful Night in Thailand” งานแนะนำการท่องเที่ยวขององค์การส่งเสริมการท่องเที่ยวจังหวัดคังวอน ที่จัดเป็นครั้งแรกในประเทศไทย

จังหวัดปกครองตนเองพิเศษคังวอน หรือ “คังวอนโด” เป็นจังหวัดชายฝั่งทะเลทางตอนเหนือสุดของเกาหลีใต้ ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากโซล ประกอบด้วยเมืองและมณฑลทั้งหมด 18 แห่ง โดดเด่นเรื่องสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติทั้งภูเขาและทะเล มีที่เที่ยวทางวัฒนธรรมและแหล่งเรียนรู้ประวัติศาสตร์ ทั้งยังมีพิกัดเที่ยวตามรอยซีรีส์และศิลปิน K-Pop หลายแห่ง เช่น “Autumn in My Heart”, “Winter Sonata” และ “Goblin” รวมถึงเป็นสถานที่ถ่ายทำมิวสิกวิดีโอและปกอัลบั้มของวง BTS ด้วย จึงทำให้คังวอนโดเป็นที่นิยมอย่างมากโดยเฉพาะกับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ

เมืองชุนชอนที่โค้ชเชเอ่ยถึงนั้น คือที่ตั้งของแหล่งท่องเที่ยวยอดฮิตของคนไทยอย่าง “เกาะนามิ” สถานที่ถ่ายทำซีรีส์และภาพยนตร์หลายเรื่องซึ่งมีจุดเด่นที่ใบไม้เปลี่ยนสีที่สวยงาม เกาะกลางแม่น้ำฮัน มีรูปร่างเหมือนใบไม้ลอยน้ำ บ้างก็ว่าเหมือนรูปพระจันทร์เสี้ยวแห่งนี้ แม้จะเป็นของเอกชนแต่ยังคงความอุดมสมบูรณ์และความบริสุทธิ์ของธรรมชาติไว้ได้เป็นอย่างดี เพราะนอกจากจะมีต้นไม้ใหญ่อย่าง ต้นสน และต้นแปะก๊วย ขึ้นเป็นจำนวนมากแล้ว ยังมี “แฮปปี้ทุ่งหญ้าแรนซ์” ฟาร์มปศุสัตว์บนเกาะที่มีสัตว์นานาชนิด และมีทิวทัศน์ มุมพาโนรามา มีจุดให้โพสท่าถ่ายรูปชิลชิล มากมายด้วย

ส่วนเทศกาลตกปลาน้ำแข็งที่โค้ชเชชอบไปนั้น มี “เทศกาลฮวาชอน ซันชอนออ” (Hwacheon Sancheoneo Ice Festival) เทศกาลตกปลาน้ำแข็งเมืองฮวาชอนเป็นหนึ่งในนั้น โดยจัดขึ้นเป็นประจำทุกปีในช่วงเดือนมกราคมซึ่งอากาศกำลังหนาวสุด ๆ จนผืนน้ำอันกว้างใหญ่ของแม่น้ำกลายเป็นน้ำแข็ง นอกจากการเจาะบ่อเล็ก ๆ ไว้ให้ตกปลาน้ำแข็งแล้ว ยังมีกิจกรรมบนลานน้ำแข็งและหิมะ ประติมากรรมหิมะและน้ำแข็งสุดยิ่งใหญ่ รวมถึงการแข่งขันจับปลามือเปล่า

นอกจากสถานที่ที่โค้ชเชกับครอบครัวชอบไปแล้ว คังวอนโดยังถือเป็นจังหวัดที่มีสกีรีสอร์ทและลานสกีมากที่สุดของเกาหลีใต้ ในช่วงฤดูหนาวคนเกาหลีเองและนักท่องเที่ยวจึงมักมุ่งตรงไปที่คังวอนโดมากที่สุด อยู่ห่างจากกรุงโซลโดยใช้เวลาเดินทางประมาณ 2-3 ชั่วโมง จึงสามารถไปกลับได้ภายในวันเดียว หรือจะค้างคืนในสกีรีสอร์ทก็ได้ สกีรีสอร์ทแต่ละแห่งจะมีวิวทิวทัศน์และเส้นทางที่มีรูปแบบที่แตกต่างกัน ทั้งหมดล้วนมีสิ่งอำนวยความสะดวกและการดูแลด้านความปลอดภัยเป็นอย่างดี จะมาฝึกหัดเล่น หรือจะขึ้นไปชมวิวสวยงามบนกระเช้าสกี และสนุกสนานกับกิจกรรมบนลานสกี เลือกได้ตามความพอใจ

แต่หากอยากเปลี่ยนบรรยากาศจากสกีรีสอร์ท “สวนสนุกเลโก้แลนด์ โคเรีย รีสอร์ท” เป็นอีกแห่งที่แนะนำ เพราะเป็น Legoland ที่แรกของโลกที่สร้างอยู่บนเกาะ ครอบคลุมพื้นที่ 280,000 ตารางเมตร มีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 2 ในเอเชียรองจาก Legoland Malaysia Resort ภายในมีทั้งหมด 7 โซน มีทั้งเครื่องเล่น การแสดง และสถานที่ท่องเที่ยวกว่า 40 รายการ นอกจากนี้ยังมีโรงแรมเปิดให้บริการถึง 154 ห้อง ภายนอกของโรงแรมได้รับการออกแบบด้วยธีมหลากสี และตกแต่งด้วยบล็อกที่ได้รับแรงบันดาลใจจาก “เลโก้”

นอกจากนี้ยังมี “วัดแบ็กดัมซา” วัดพุทธเก่าแก่ที่ชาวเกาหลีเลื่อมใสศรัทธาเป็นอย่างมาก ตั้งอยู่ในหุบเขาหนึ่งของเทือกเขาซอรักซาน มีลำธารไหลผ่านและมีสะพานยาวตรงทางเข้าวัด ในทุก ๆ ปี จะมีประชาชนผู้ศรัทธาเข้ามากราบไหว้พระที่วัด และเรียงหินเป็นชั้น ๆ 9 ชั้น เป็นนัยว่าได้สร้างกุศลโดยการก่อเจดีย์หิน อีกทั้งเป็นวัดที่มีความสำคัญเพราะมีบุคคลสำคัญก็คือ พระมันแฮ หรือชื่อก่อนบวชคือ ฮัน ยง อุน หนึ่งในผู้นำในการต่อสู้เพื่อเอกราชจากการยึดครองของญี่ปุ่น ลี้ภัยเข้ามาบวชยังวัดนี้

นายชเว ซอง ฮยอน นายกองค์การส่งเสริมการท่องเที่ยวจังหวัดคังวอน (GWTO) กล่าวว่า การจัดงานแนะนำการท่องเที่ยวที่จัดขึ้นในประเทศไทยครั้งนี้ มีความสำคัญในการส่งเสริมทรัพยากรทางวัฒนธรรมและสถานที่ท่องเที่ยวที่ยอดเยี่ยมของจังหวัดคังวอนโดให้เป็นที่รู้จักของคนไทยอย่างกว้างขวางยิ่งขึ้น และนับเป็นการวางรากฐานเพื่อพัฒนาร่วมกันผ่านการแลกเปลี่ยนระหว่างทั้งสองประเทศ

เรามุ่งหวังที่จะให้ผู้คนได้เห็น สัมผัส รู้สึก ได้ยิน และเพลิดเพลิน ไปกับคังวอนอย่างแท้จริง ไม่ใช่แค่ผ่านหน้าจอเท่านั้น นอกจากเมืองชุนชอนแล้ว “คังนึง” เป็นอีกเมืองที่อยากแนะนำ โดยเฉพาะที่ชายหาดจูมุนจินในเมืองคังนึง ที่นี่เคยใช้เป็นสถานที่ถ่ายทำซีรีส์ Goblin และยังมีจุดที่วง BTS มาถ่ายปกอัลบั้มด้วย”

ป้ายรถเมล์ที่ว่านั้นไม่ใช่ป้ายที่มีอยู่จริง แต่เป็นการสร้างขึ้นเพื่อถ่ายทำโดยเฉพาะ ภายหลังจากการถ่ายทำเสร็จสิ้นป้ายรถเมล์ที่ว่านั้นยังคงอยู่เพื่อให้เหล่าอาร์มี่มาเก็บภาพความประทับใจได้ นอกจากนี้นายกองค์การส่งเสริมการท่องเที่ยวจังหวัดคังวอนยังแนะนำให้ไปอัปเดตเทรนด์แฟชั่นที่ย่าน “ชุนชอนเมียงดง” ด้วย.