เมื่อวันที่ 30 ส.ค. พล.ต.ต.พุฒิเดช บุญกระพือ ผบก.ปอศ. สั่งการ พ.ต.อ.ชัชวาล ชูชัยเจริญ ผกก.2 บก.ปอศ. พ.ต.ท.ชวพล เชื้อเพ็ชร์ สว.กก.2 บก.ปอศ.นำกำลัง จับกุมนายประเสริฐ สุวรรณเสรีเกษม อายุ 33 ปี ในความผิดฐาน “ซ่อนเร้น หรือ จำหน่าย ซึ่งของอันพึงรู้ว่านำเข้ามาภายในราชอาณาจักรโดยมิได้ผ่านพิธีการศุลกากร” พร้อมของกลางสาร Potassium Gold Cyanide ขนาด 100 กรัม และเคมีภัณฑ์ที่ใช้ในการชุบเครื่องประดับ รวม 192 รายการ ได้ที่อาคารพาณิชย์ย่านพระราม 3  แขวงบางโคล่ เขตบางคอแหลม กรุงเทพฯ หลังลักลอบนำเข้าเกลือทองดังกล่าวเข้ามาในประเทศเพื่อแอบจำหน่ายให้กับผู้ประกอบการร้านรับชุบเครื่องประดับโดยเก็บไว้ในอาคารพาณิชย์ดังกล่าว

สอบสวนนายประเสริฐให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา  เบื้องต้นนำตัวพร้อมของกลางส่ง พนักงานสอบสวน กก.2 บก.ปอศ. ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

สำหรับเกลือทอง เป็นสารเคมีอันตรายและสินค้าควบคุมที่ใช้ในวงการเครื่องประดับและใช้ในทางการแพทย์ ซึ่งตรวจพบในการผ่าชันสูตรศพนายอุดมศักดิ์ ทองม้วน 50 ปี  นักวิชาการสาธารณสุข รพ.สต.บางสระเก้า จ.จันทบุรี ที่เสียชีวิตอย่างมีเงื่อนงำเป็นข่าวโด่งดังที่ผ่านมา ทางตำรวจ ปอศ.จึงสืบหาเบาะแสเกี่ยวกับโรงงานหรือผู้ประกอบการที่นำเข้ามาโดยไม่ได้ขออนุญาตมาดำเนินคดีเพื่อป้องปรามไม่ให้มีผู้นำไปใช้ผิดวัตถุประสงค์อีก