หนึ่งในผู้ชมที่ปอร์ เดอ ลา ชาแปล อารีนา กรุงปารีส ที่เข้าชมการแข่งขันพาราแบดมินตัน ในกีฬาพาราลิมปิกเกมส์ 2024 ก็คือ เจอร์เกน คลอปป์ อดีตยอดกุนซือของลิเวอร์พูล

คลอปป์ ปรากฏตัวอย่างเซอร์ไพร้ส์ท่ามกลางความตกตะลึงของแฟนๆ เขามาด้วยท่าทาง และการแต่งตัวที่สบายๆ พร้อมด้วยรอยยิ้ม และเสียงหัวเราะอันดังซึ่งเป็นเอกลักษณ์ส่วนตัวเหมือนเดิม

ถามว่า คลอปป์ ไปดู พาราลิมปิก ทำไม?

ตอบแบบเข้าใจสั้น ง่าย ได้ใจความที่สุดก็คือ เขาไปเชียร์เพื่อนรักของเขาลงแข่งขัน

เพื่อนรักของเขาคนนี้ลงแข่งขันให้ทีมชาตินิวซีแลนด์ แต่ความจริงเป็นคนเยอรมัน และรู้จักกับ คลอปป์ มากว่า 20 ปี เขามีชื่อว่า วอจ์เทค ชิช

ชิช ลงแข่งขันพาราแบดมินตัน ในประเภทชายเดี่ยว คลาส SL3 รอบแบ่งกลุ่ม นัดแรก พบกับ ดาเนียล เบเธลล์ จากสหราชอาณาจักร

ชิช ไม่ได้พิการแต่กำเนิด เมื่อก่อนเป็นนักฟุตบอลฝีเท้าดี เคยเล่นฟุตบอลอาชีพกับสโมสรฟอร์ทูนา โคโลญจน์ แต่มีอยู่ครั้งหนึ่ง ในปี 2001 เขาเข้าปะทะกับผู้รักษาประตูคู่แข่งจนบาดเจ็บหนัก ถึงกับต้องตัดขาซ้ายส่วนล่าง และใส่ขาเทียมตั้งแต่นั้น

1 ปีหลังจากนั้น เขารักษาตัวจนหาย กลับมาแข็งแรง และลงเล่นเกมการกุศลเจอกับ ไมนซ์ ที่ตอนนั้น อยู่ดิวิชั่น 2 และเพิ่งแต่งตั้งกุนซือชื่อ เจอร์เกน คลอปป์ ทั้งคู่จึงได้เจอกัน แลกเปลี่ยนกัน สนิทสนม และรักใคร่ นับถือน้ำใจกันตั้งแต่นั้นมา

ช่วงเวลาหลายปีที่รู้จักกัน ทั้งคู่ติดต่อกันตลอด ในขณะที่ คลอปป์ กลายเป็นสุดยอดกุนซือระดับโลก ชิช หันไปมุ่งมั่นกับการเป็นนักกรีฑา และเก่งจนถึงขั้นติดทีมชาติเยอรมนีไปแข่งพาราลิมปิกหลายสมัย

เขาทำลายสถิติโลกสำเร็จครั้งแล้วครั้งเล่า และคว้าเหรียญรางวัลพาราลิมปิกมาครองได้ถึง 7 เหรียญ ซึ่ง 4 ใน 7 นั้นคือเหรียญทอง ในปี 2004, 2008 และ 2012 จากทั้งวิ่ง 100, 200 เมตร และกระโดดไกล

จากนั้น ชิช ตัดสินใจเลิกวิ่ง หันไปแล่นเรือใบ และทั้งที่ไม่มีความรู้เรื่องเรือใบเลย แต่เขากับภรรยา เอเลนา บรัมบิลลา ตัดสินใจควักเงินซื้อเรือคาตามารัน และออกเดินทางไปรอบโลกด้วยกัน

มีอยู่ครั้งหนึ่งในปี 2015 ที่ท่าเรือ ในลิสบอน ก่อนที่ คลอปป์ จะก้าวขึ้นมาเป็นกุนซือลิเวอร์พูล เขาเดินทางไปพักผ่อนที่นั่น ในเวลาเดียวกับที่ ชิช แล่นเรือของเขาผ่านตรงนั้นพอดี

ชีวิตของ ชิช คือเรื่องจริงที่ยิ่งกว่านิยาย และ คลอปป์ ก็นำมันมาเล่าต่อให้คนรอบตัวฟังเป็นพันครั้ง รวมถึงใช้สร้างแรงบันดาลใจให้ลูกทีมของเขาทุกทีมด้วย

คลอปป์ เคยบอกว่า “มันคือเรื่องราวที่สร้างแรงบันดาลใจให้ผมที่สุด นี่คือเรื่องราวที่ต้องได้รับการบอกเล่า มันไม่ใช่เรื่องของคนธรรมดา เพื่อนของผมคนนี้พิเศษมากจริงๆ มันคือเหตุผลว่าทำไม ผมถึงรักกีฬา และกีฬาสามารถเปลี่ยนโลกได้ยังไง”

เมื่อ คลอปป์ รู้ว่า ชิช ควอลิฟายไปแข่งในพาราลิมปิก ปารีส 2024 ได้ เขาก็ตั้งตารอจะได้ไปเชียร์เพื่อนรัก แม้ว่าตอนนี้ ชิช จะเปลี่ยนสัญชาติจากเยอรมันไปเป็นนิวซีแลนด์แล้วก็ตาม

เหตุที่ ชิช เปลี่ยนไปเป็นนิวซีแลนด์ ก็เพราะเขาไปติดอยู่ที่นั่นช่วงการระบาดของโควิด และที่นี่เอง ที่ทำให้ ชิช หันไปเล่นแบดมินตัน และเริ่มหัดตั้งแต่การจับแร็กเกต โดยมีแรงบันดาลใจมาจากการดูพาราแบดมินตัน ที่แข่งครั้งแรก ที่โตเกียว เมื่อปี 2020 (แข่งปี 2021)

ชิช รู้ดีว่า เจอร์เกน คลอปป์ คือใคร แต่สำหรับเขา คลอปป์ คือเพื่อนคนหนึ่ง ที่คอยสนับสนุน และให้กำลังใจเขาเสมอ โดยที่ต่างฝ่ายต่างรัก และเคารพกันแบบสุดหัวใจ

การมาดูพาราลิมปิกถึงขอบสนาม เป้าหมายหลักของ คลอปป์ อาจจะเพื่อเชียร์เพื่อน แต่สำหรับ ชิช มันสร้างแรงบันดาลใจให้ตัวเขา และนักกีฬาคนพิการทุกคนมาก

“เจอร์เกน คือครอบครัว เขาอยากจะมาเชียร์ผม และเขาก็มาจริงๆ แต่มันไม่ใช่แค่สำหรับผมเท่านั้น การมาของเขามันคือการประกาศให้ทั้งโลกรู้ว่า พาราลิมปิกนั้นเหลือเชื่อแค่ไหน”

“เราต้องการคนแบบ เจอร์เกน ที่ทำให้โลกนี้น่าอยู่มากขึ้นสำหรับพวกเรา”

ใช่ครับ เรื่องราวของ คลอปป์ กับ ชิช ช่างน่าประทับใจ สร้างแรงบันดาลใจ และทำให้โลกนี้น่าอยู่ขึ้นได้จริงๆ แต่ไม่ใช่แค่พวกเขาหรอกครับ พวกเราก็ทำให้โลกนี้น่าอยู่ขึ้นได้เช่นกัน ถ้าเรารัก และให้เกียรติซึ่งกันและกันเหมือนคู่เพื่อนรัก

เจอร์เกน คลอปป์ กับ วอจ์เทค ชิช.