นายอนุพงศ์ สุขสมนิตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ เป็นประธานในพิธีเปิดการฝึกการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดศรีสะเกษ (กรณีอุทกภัยและอัคคีภัย) ปี 2567 ระหว่างวันที่ 28-29 สิงหาคม 2567 โดยมีทั้งภาคการบรรยายให้ความรู้ การฝึกซ้อมแบบบนโต๊ะ (Table Top Exercise :TTX) และการฝึกซ้อมเต็มรูปแบบ (Full-scale Exercise) โดยมีนายวิชิต ไตรสรณกุล นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ กล่าวรายงาน หน่วยงานภาคีเครือข่าย องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หลายภาคส่วน เข้าร่วมการฝึก 

นายวิชิต ไตรสรณกุล นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ กล่าวว่า จากสถานการณ์ภัยพิบัติของจังหวัดศรีสะเกษ ที่ประสบปัญหาภัยพิบัติอุทกภัยและอัคคีภัย เกือบทุกปี ซึ่งสร้างความสูญเสียต่อพี่น้องประชาชน และสิ่งสาธารณประโยชน์เป็นจำนวนมาก เพื่อเป็นการเตรียมพร้อมรับสถานการณ์ภัยพิบัติดังกล่าว จังหวัดศรีสะเกษ ร่วมกับ องค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ จัดโครงการฝึกป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดศรีสะเกษ (อุทกภัยและอัคคีภัย) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 เพื่อเตรียมพร้อมรับสถานการณ์อุทกภัยในช่วงดูฝน ปี 2567 และภายใต้สถามการณ์ป้องกันและระงับอัคคีภัยในหัวงที่กำลังจะเกิดขึ้น โดยมีการจัดทำแผนเผชิญเหตุอุทกภัยและอัคคีภัย ปี พ.ศ. 2567 การกำหนดบทบาทภารกิจหน่วยงานให้เหมาะสมกับโครงสร้างศูนย์บัญชาการเหตุการณ์จังหวัด พร้อมทั้งกำหนดให้มีการซักข้อมแนวทางการบัฏิบัติตามแผนเผชิญเหตุอุทกภัยและอัคคีภัย ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อสร้างความเข้าใจถึงกลไกการปฏิบัติงานร่วมกันเมื่อเกิดสถานการณ์ ในการระดมสรรพกำลังและทรัพยากรในการจัดการสาธารณภัย ระหว่างหน่วยทหาร หน่วยงานพลเรือน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น องค์กรสาธารณกุศลอาสาสมัคร และภาคประชาสังคมในพื้นที่ เพื่อการจัดการสาธารณภัยที่เกิดขึ้น

ทั้งนี้ เพื่อให้ทุกหน่วยงานของศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ทุกระดับ มีการเตรียมความพร้อมรับมือสถานการณ์อุทกภัยที่อาจจะมีขึ้นในพื้นที่จังหวัดศรีสะเกษ เพื่อทดสอบความพร้อมด้านบุคลากรทรัพยากร การประสานงาน และการสื่อสารของทุกหน่วยงานในการเผชิญเหตุ และการช่วยผู้ประผู้ประสุทกภัยให้เป็นตามระบบบัญชาการเหตุการณ์ เพื่อวิเคราะห์จุดอ่อน จุดแข็ง ของแผนเผชิญเหตุอุทกภัยและอัคคีภัยของทุกระดับ เพื่อนำไปทบทวน ปรับปรุง และพัฒนาให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นต่อไป