แหล่งข่าวจากสำนักงาน กสทช. เปิดเผยว่า ตามที่ กสทช. ได้ออกประกาศ กสทช. เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการอนุญาตให้ใช้สิทธิในการเข้าใช้วงโคจรดาวเทียม ณ ต่าแหน่งวงโคจร 50.5,51  องศาตะวันออก และ 142 องศาตะวันออกในลักษณะจัดชุด โดยใช้วิธีการประมูล เป็นครั้งที่ 2 แต่เมื่อครบกำหนดการยื่นเอกสารในวันที่ 23 ก.ค.ที่ผ่านมา กลับไม่มีผู้ใดยื่นซองประมูลเลย ทำให้ กสทช. ต้องยกเลิกการประมูล และเร่งรัดให้ สำนักงาน กสทช. จัดทำร่างประกาศหลักเกณฑ์ใหม่ เพื่อรักษาสิทธิวงโคจรดาวเทียมดังกล่าวให้ได้

โดยในการประชุม กสทช. เมื่อวันที่ 29 ส.ค. บอร์ด กสทช. จึงได้มีมติเห็นชอบหลักเกณฑ์ใหม่ที่ผ่านความเห็นชอบจากคณะอนุกรรมการ ด้านกิจการดาวเทียม ของ กสทช. แล้ว โดยเป็นการจัดสรรสิทธิฯ ในลักษณะ “โดยตรงแบบเปิดกว้าง” หรือ โอเพ่น ไดเร็ก อวอร์ด ที่เป็นการผสมผสานระหว่างแนวทางการจัดสรรโดยตรง (ไดเร็ก อวอร์ด) และการจัดสรรแบบเปรียบเทียบคุณสมบัติและข้อเสนอ (บิวตี้ คอนเทสต์) แทนการ “ประมูลแบบเคาะราคา” ทำให้มีความยืดหยุ่นมากขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์หลักในการรักษาสิทธิวงโคจรดาวเทียมให้ได้เป็นสำคัญ

แหล่งข่าวจากสำนักงาน กสทช. กล่าวต่อว่า สำหรับหลักการที่สำคัญในหลักเกณฑ์การอนุญาตใช้สิทธิวงโคจรดาวเทียม มีดังนี้ การอนุญาตให้ใช้สิทธิ เป็นการอนุญาตตามตำแหน่งวงโคจรดาวเทียม โดยไม่มีการจัดชุด

คุณสมบัติของผู้ขออนุญาต ต้องเป็นไปตามที่กำหนดไว้ในมาตรา 8 แห่ง พ.ร.บ.องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่ฯ ส่วนเกณฑ์การพิจารณาอนุญาต กำหนดให้มีการใช้เกณฑ์การตัดสินเพื่อเปรียบเทียบข้อเสนอที่ดีที่สุด โดยมีน้ำหนักคะแนนรวมทั้งหมด ดังนี้  อัตราผลตอบแทนให้แก่รัฐ กำหนดในอัตราขั้นต่ำไม่น้อยกว่า 0.25%  โดยทางสำนักงาน กสทช.จะกำหนดให้มีการรับฟังความคิดเห็นสาธารณะ 7 วัน หรือในช่วงต้นเดือน ก.ย. นี้ เพื่อให้ กสทช. สามารถประกาศกำหนดหลักเกณฑ์ใหม่ให้ได้ภายใน ก.ย. นี้ ในการทำหน้าที่รักษาสิทธิวงโคจรดาวเทียมไทยอย่างเต็มความสามารถ