เมื่อวันที่ 30 ส.ค. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ หรือ ก.ตร.ครั้งที่ 7/2567 หลังนายภูมิธรรม เวชยชัย รักษาการนายกรัฐมนตรี ติดภารกิจไม่ได้เดินทางมาประชุมด้วยตนเอง โดยมีระเบียบวาระการประชุม 5 วาระ ประกอบด้วย วาระที่ 1 เรื่องที่ประธานแจ้งให้ที่ประชุมทราบ, วาระที่ 2 รับรองรายงานการประชุม ก.ตร.ครั้งที่ 6/2567, วาระที่ 3 เรื่องที่เสนอเพื่อทราบ ประกอบด้วย รายงานการดำเนินการของ อ.ก.ตร.วินัย, อ.ก.ตร.กฎหมาย และ อ.ก.ตร.บริหารทรัพยากรบุคคล ตามที่ ก.ตร.มอบหมายให้ทำการแทน และรายงานผลคำวินิจฉัยอุทธรณ์ของ ก.พ.ค.ตร. รวมถึงขอสำเนารายงานการประชุม ก.ตร. วาระที่ 4 เรื่องที่เสนอเพื่อพิจารณา ประกอบด้วย

เรื่องที่ 1 การอนุมัติยกเว้นคุณสมบัติสำหรับตำแหน่งเพื่อรองรับการดำเนินการตามคำวินิจฉัยของ ก.พ.ค.ตร., เรื่องที่ 2 การรายงานผลการดำเนินการตามมาตรฐานทางจริยธรรม ประมวลจริยธรรมข้อกำหนดจริยธรรมและกระบวนการรักษาจริยธรรม ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566, เรื่องที่ 3 ร่างหลักสูตรนักเรียนนายสิบตำรวจ พ.ศ. …, เรื่องที่ 4 ร่างหลักสูตรนักเรียนนายสิบตำรวจ (ผู้ปลดจากทหารกองประจำการ) เพื่อปฏิบัติงานในกองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน พ.ศ. …,

เรื่องที่ 5 ร่างระเบียบ ก.ตร. เกี่ยวกับเงินเพิ่มสำหรับตำแหน่งที่มีเหตุพิเศษประเภทต่างๆ ที่กระทรวงการคลังให้ความเห็นชอบ, เรื่องที่ 6 ร่างกฎ ก.ตร.ว่าด้วยการกำหนดชื่อตำแหน่งข้าราชการตำรวจที่เรียกชื่ออย่างอื่นและการเทียบตำแหน่งข้าราชการตำรวจที่เรียกชื่ออย่างอื่นกับตำแหน่ง ข้าราชการตำรวจประเภทที่มียศ พ.ศ. …, เรื่องที่ 7 การกำหนดตำแหน่งข้าราชการตำรวจในสังกัด รพ.ตร. และเรื่องที่ 8 รายงานผลการดำเนินการของ อ.ก.ตร.สืบสวนสอบสวน วาระที่ 5 เรื่องอื่นๆ

ด้าน พล.ต.ท.อาชยน ไกรทอง โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (โฆษก ตร.) กล่าวว่า การประชุมวันนี้เป็นไปตามระเบียบวาระปกติ ไม่ได้มีข้อกำชับสั่งการอะไรเป็นพิเศษ ส่วนกรณีที่ ตำรวจยศ พ.ต.ท. รอง ผกก.โรงพักแห่งหนึ่งใน จ.กระบี่ ร้องขอความเป็นธรรมกับคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมข้าราชการตำรวจ หรือ ก.พ.ค.ตร. กรณีที่ ผบช.ภ.8 ไม่ได้แต่งตั้งรองผู้กำกับที่อยู่ในอาวุโส 33% ขึ้นเป็นผู้กำกับการ (ผกก.) เพราะไม่มีสเปกในกลุ่มสายงานใดนั้น หลัง ก.พ.ค.ตร. มีคำวินิจฉัยอุทธรณ์คำร้อง ทาง ก.ตร. ก็จะดำเนินการพิจารณากำหนดตำแหน่งและเยียวยาไปตามขั้นตอนต่อไป.