สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 30 ส.ค. ว่า คดีดังกล่าวเป็นคดีแรกในทวีปเอเชีย ที่ยื่นฟ้องโดยกลุ่มเด็กและวัยรุ่น ซึ่งอ้างว่าพันธกรณีด้านสภาพอากาศที่มีผลผูกพันทางกฎหมายของเกาหลีใต้ ไม่เพียงพอและไม่เป็นที่น่าพอใจ ตลอดจนละเมิดสิทธิมนุษยชนที่รัฐธรรมนูญรับรองไว้

“ศาลรัฐธรรมนูญมีคำตัดสินว่า เป้าหมายสภาพอากาศของเกาหลีใต้ขัดต่อรัฐธรรมนูญ เนื่องจากรัฐบาลโซลไม่มีเป้าหมายในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ตั้งแต่ปี 2574 ถึงปี 2593” น.ส.ยุน ฮยอน-จอง หนึ่งในนักเคลื่อนไหวเยาวชนที่เกี่ยวข้องกับคดี กล่าว

ขณะเดียวกัน ตัวแทนทางกฎหมายของฝ่ายโจทก์ กล่าวหลังการพิจารณาคดีว่า ศาลรัฐธรรมนูญพิพากษาว่า เป้าหมายด้านสภาพอากาศที่จำกัดของรัฐบาลละเมิดรัฐธรรมนูญ เนื่องจากเป้าหมายข้างต้น ไม่ได้ปกป้องสิทธิขั้นพื้นฐานของประชาชนอย่างเพียงพอ

เมื่อปี 2564 รัฐบาลเกาหลีใต้กำหนดพันธกรณีที่มีผลผูกพันทางกฎหมาย ในการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ 290 ล้านตัน ภายในปี 2573 และบรรลุเป้าหมายการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์สุทธิเป็นศูนย์ ภายในปี 2593 ซึ่งเกาหลีใต้จำเป็นต้องลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก 5.4% ทุกปี ตั้งแต่ปี 2566 แต่จนถึงขณะนี้ ประเทศยังไม่สามารถบรรลุเป้าหมายข้างต้นได้

ด้านกระทรวงสิ่งแวดล้อมเกาหลีใต้ ระบุในแถลงการณ์ว่า ทางกระทรวงเคารพคำตัดสินของศาล และมีแผนที่จะดำเนินมาตรการติดตามผลอย่างซื่อสัตย์สุจริตต่อไป.

เครดิตภาพ : AFP