สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อวันที่ 30 ส.ค. ว่า ประธานาธิบดีโจโค วิโดโด กล่าวว่า แผนการย้ายเมืองหลวงใหม่ของอินโดนีเซีย จากกรุงจาการ์ตา ที่อยู่บนเกาะชวา ไปยังกรุงนูซันตารา ทางตะวันออกของเกาะบอร์เนียว มีอันต้องล่าช้าออกไปอีก “จากปัจจัยหลายประการ” รวมถึงการก่อสร้างท่าอากาศยานนานาชาตินูซันตาราซึ่งยังไม่แล้วเสร็จ


ทั้งนี้ วิโดโดกล่าวว่า สนามบินเป็นโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญ เนื่องจากเมื่อรัฐบาลย้ายไปยังกรุงนูซันตาราแล้ว การเดินทางต่อไปยังภูมิภาคแห่งอื่นที่อยู่ใกล้เคียง อาทิ ปาปัว การเดินทางด้วยเครื่องบินสะดวกที่สุด


อย่างไรก็ตาม เรื่องของสนามบินไม่ใช่เพียงปัจจัยเดียว เนื่องจากการวางระบบไฟฟ้าและน้ำประปาภายในกรุงนูซันตารา ไม่สามารถเสร็จทันตามกำหนดการ คือเมื่อเดือน ก.ค. ที่ผ่านมา

อนึ่ง รัฐบาลอินโดนีเซียวางแผนเปิดตัวกรุงนูซันตารา ในฐานะเมืองหลวงทางราชการแห่งใหม่ของประเทศ เพื่อบรรเทาความแออัดของกรุงจาการ์ตา อย่างไรก็ตาม ความล่าช้าหลายประการ ทำให้การดำเนินโครงการไม่คืบหน้าเท่าที่ควรจะเป็น รวมถึงการใช้งบประมาณที่ดูเหมือนไม่เป็นไปตามแผนการ โดยมีการเบิกจ่ายไปแล้วเพียง 56.2 ล้านล้านรูเปียห์ (ราว 12,369.25 ล้านบาท) จากที่มีการกำหนดวงเงินไว้ราว 100 ล้านล้านรูเปียห์ (ราว 220,093.50 ล้านบาท)


นอกจากนี้ บรรดานักอนุรักษ์สัตว์และสิ่งแวดล้อมยังคงแสดงความวิตกกังวล กับโครงการก่อสร้างมหานครแห่งใหม่ของอินโดนีเซีย และวิจารณ์ว่า เป็นการรุกล้ำหนึ่งในพื้นที่ป่า ซึ่งอุดมสมบูรณ์มากที่สุดแห่งหนึ่งของโลกด้วย.

เครดิตภาพ : AFP