สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 30 ส.ค. ว่า ในช่วงหนึ่งของรายการให้สัมภาษณ์พิเศษกับสถานีโทรทัศน์ซีเอ็นเอ็น นางกมลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีและแคนดิเดตของพรรคเดโมแครต ในการเลือกตั้งผู้นำสหรัฐวันที่ 5 พ.ย. นี้ กล่าวว่า หากเธอได้รับการเลือกตั้งให้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี หนึ่งในวาระเร่งด่วนที่สุด คือการฟื้นฟูเศรษฐกิจของสหรัฐ เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตให้กับประชาชน โดยเฉพาะกลุ่มชนชั้นกลาง


เกี่ยวกับการปรับเปลี่ยนจุดยืนต่อนโยบายหลายเรื่องในระยะหลัง แฮร์ริสกล่าวว่า เธอ “ไม่ใช่คนกลับกลอก” ตามที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตผู้นำและคู่แข่งจากพรรคเดโมแครตกล่าวหา และยืนยันว่า “จุดยืนพื้นฐาน” ไม่ได้เปลี่ยนแปลงตามไปด้วย หนึ่งในนั้นคือ การขุดเจาะพลังงานแบบ “แฟรกกิ้ง” ที่แฮร์ริสยังคงยืนยันว่า ไม่สนับสนุน แต่ตอนนี้เธอกล่าวว่า สหรัฐสามารถบรรลุเป้าหมายพลังงานสะอาดได้ “โดยไม่จำเป็นต้องแบนแฟรกกิ้ง”

CNN


ทั้งนี้ แฟรกกิ้งเป็นการขุดเจาะน้ำมัน และก๊าซธรรมชาติ ด้วยการฉีดน้ำ ทราย และสารเคมี เข้าไปในชั้นหินลึก เพื่อเร่งปฏิกิริยาให้ชั้นหินนั้น ปล่อยน้ำมันและก๊าซธรรมชาติออกมา แต่ผู้เชี่ยวชาญจำนวนไม่น้อยมองว่า จะเป็นการทำลายความสมดุลทางธรณีวิทยา และเพิ่มความเสี่ยงของการเกิดแผ่นดินไหว


ขณะเดียวกัน แฮร์ริสยืนยัน “การเพิ่มความเข้มงวด” ในการบริหารจัดการผู้อพยพข้ามพรมแดน อย่างไรก็ตาม ไม่อาจปฏิเสธได้ว่า เศรษฐกิจและความมั่นคงชายแดน ยังคงเป็นจุดอ่อนของพรรคเดโมแครต เนื่องจากผลสำรวจความคิดเห็นของชาวอเมริกันผู้มีสิทธิออกเสียงเลือกตั้ง ยังคงมองว่า ทรัมป์จะสามารถจัดการเรื่องนี้ได้ดีกว่าแฮร์ริส แม้คะแนนนิยมของเธอในภาพรวมเบียดขึ้นมานำทรัมป์ก็ตาม


แฮร์ริสกล่าวว่า ถึงเวลาแล้วที่สหรัฐ “ต้องก้าวข้ามผ่าน” ทรัมป์ แต่กล่าวด้วยว่า หากชนะการเลือกตั้ง เธอมีแผนมอบโควตารัฐมนตรีหรือเจ้าหน้าที่ระดับสูงบางตำแหน่ง ให้แก่พรรครีพับลิกัน เพื่อแสดงความสมานฉันท์ และยืนยันความพร้อมของตัวเอง ในการเป็นผู้นำประเทศให้กับชาวอเมริกันทุกคน.

เครดิตภาพ : AFP