นายขจรเกียรติ รักพานิชมณี ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช เป็นประธานในพิธีปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำ เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ที่บริเวณชายหาดวัดเกาะเพชร หมู่ที่ 6 ตำบลเกาะเพชร อำเภอหัวไทร จังหวัดนครศรีธรรมราช โดยมี นายกอบศักดิ์ เกตุเหมือน ประมงจังหวัดนครศรีธรรมราช ผู้แทนนายอำเภอหัวไทร นายเดชา แก้วเจริญ นายกเทศมนตรีตำบลเกาะเพชร ข้าราชการสังกัดกรมประมง หน่วยงานต่าง ๆ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และประชาชนในพื้นที่ร่วมในพิธีเปิด และร่วมปล่อยพันธุ์ปูม้า 200,000 ตัว

สำหรับการจัดกิจกรรมโครงการปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำ เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง สืบเนื่องจากวันที่ 12 สิ่งหาคม ของทุกปี เป็นวันเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง กรมประมงจึงจัดทำ “โครงการปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำ เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง พันธุ์ปูม้า จำนวน 200,000 ตัว เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในโอกาส มหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล แด่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง รวมทั้งเพื่อเป็นการอนุรักษ์ทรัพยากร และเพิ่มพูนปริมาณสัตว์น้ำในแหล่งน้ำ ให้มีความอุดมสมบูรณ์มากขึ้น และเพื่อให้หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชนในพื้นที่ส่วนร่วมในการปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำ

โอกาสนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช พร้อมด้วยข้าราชการ เจ้าหน้าที่ที่ร่วมในพิธีเปิด ร่วมกันปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำ (พันธุ์ปูม้า จำนวน 200,000 ตัว) ที่บริเวณชายหาดวัดเกาะเพชร เพื่อฟื้นฟูและอนุรักษ์ทรัพยากรปูม้าในธรรมชาติ ซึ่งเป็นสัตว์เศรษฐกิจที่สำคัญและมีบทบาทสำคัญในระบบนิเวศทางทะเล และเพิ่มพูนปริมาณสัตว์น้ำในแหล่งน้ำ ให้มีความอุดมสมบูรณ์มากขึ้น