สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเคียฟ ประเทศยูเครน เมื่อวันที่ 30 ส.ค. ว่า กองทัพอากาศยูเครนออกแถลงการณ์ว่า เครื่องบินขับไล่เอฟ-16 ลำหนึ่ง ซึ่งกองทัพเพิ่งได้รับมอบจากพันธมิตรตะวันตก ตกระหว่างปฏิบัติการต่อต้านการโจมตีจากขีปนาวุธของกองทัพรัสเซีย หลังนักบินขาดการติดต่อ เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา


รายงานของกองทัพอากาศยูเครนไม่ได้ระบุอย่างชัดเจน เกี่ยวกับสาเหตุการตกของเครื่องบินลำดังกล่าว แต่ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องไม่เชื่อว่า เป็นผลจาก “ความผิดพลาด” ของนักบิน และมีการเปิดเผยชื่อของนักบิน คือ เจ้าหน้าที่ โอเล็กซี เมส หนึ่งในนักบินทหารแถวหน้าของกองทัพอากาศยูเครน และพิธีฝังศพนักบินเกิดขึ้น เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา

ยูเครนจัดพิธีฝังศพ เจ้าหน้าที่ โอเล็กซี เมส ซึ่งเสียชีวิตหลังเหตุเครื่องบินเอฟ-16 ตก ที่สุสานในเมืองเชเปทิฟกา ทางตะวันตกของยูเครน


ขณะที่กระทรวงกลาโหมรัสเซียยังปฏิเสธให้ความเห็นอย่างเป็นทางการ แต่ก่อนหน้านั้นเคยประกาศว่า จะทำลายเครื่องบินเอฟ-16 ทุกลำ ที่บินอยู่ในเขตน่านฟ้าของยูเครน


ทั้งนี้ การตกของเครื่องบินเอฟ-16 และการเสียชีวิตของเจ้าหน้าที่เมส น่าจะสร้างแรงกระเพื่อมให้กับกองทัพยูเครนพอสมควร เนื่องจากนักบินรายนี้เป็นหนึ่งในนักบินไม่กี่นาย ที่เข้ารับการฝึกฝนทางยุทธวิธีจากพันธมิตรตะวันตก ในการใช้งานเครื่องบินเอฟ-16 ซึ่งประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี หมายมั่นปั้นมือว่า การได้รบความช่วยเหลือในเรื่องนี้ จะช่วยเพิ่มขีดความสามารถให้กับยูเครน ในการต้านทางการโจมตีของรัสเซีย.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES