ที่ นครหลวงเวียงจันทน์ สปป.ลาว เมื่อวันที่ 29 ส.ค.67 พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข รักษาราชการ รองผบ.ตร. พ.ต.ต.ยุทธนา แพรดำ รักษาการอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ และคณะ ได้เข้าร่วมการประชุมระดับรัฐมนตรีอาเซียนด้านอาชญากรรมข้ามชาติ ครั้งที่ 18 โดยมี ดร.เคา คิม ฮอร์น เลขาธิการอาเซียน เป็นประธานกล่าวเปิดการประชุมฯ นายวิไล ลักคำพง รองนายกรัฐมนตรี สปป.ลาว และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงป้องกันความสงบ สปป.ลาว กล่าวต้อนรับผู้เข้าร่วมการประชุมฯ ประกอบด้วยรัฐมนตรี พร้อมด้วยคณะเจ้าหน้าที่ของประเทศสมาชิกอาเซียน ติมอร์เลสเต และประเทศอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

จากนั้น พ.ต.อ.ทวีในฐานะหัวหน้าคณะผู้แทนไทย และประธานรัฐมนตรีอาเซียนด้านอาชญากรรมข้ามชาติ ได้กล่าวถ้อยแถลงเกี่ยวกับความพยายามในการต่อต้านอาชญากรรมข้ามชาติ ความร่วมมือในการจับกุมและส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน โดยเฉพาะรัฐบาลอินโดนีเซียที่ช่วยจับกุมผู้ต้องหาสำคัญของไทย ความซับซ้อนของสถานการณ์ยาเสพติดในปัจจุบัน ความสำคัญของการใช้นิติวิทยาศาสตร์มาดำเนินคดีและคลี่คลายความจริง การจัดทำฐานข้อมูลข่าวกรองทางการเงินเพื่อสกัดกั้นผู้ค้ายาเสพติด

รวมทั้งได้เน้นย้ำถึงความสำคัญของความร่วมมือในการแก้ปัญหายาเสพติด อาชญากรรมไซเบอร์ การฉ้อโกงออนไลน์ การพนันออนไลน์ ซึ่งนำไปสู่การค้ามนุษย์ ทั้งนี้ การบูรณาการความร่วมมือระหว่างประเทศ ถือเป็นส่วนสำคัญที่จะช่วยให้การดำเนินการแก้ปัญหาดังกล่าวบรรลุผล

หลังจากนั้น รมว.ยุติธรรม และคณะได้หารือทวิภาคีกับอินโดนีเซีย นำโดย พลตำรวจจัตวา อันตัง วิดยัตโมโก เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด จาการ์ตา เกี่ยวกับการป้องกัน การสืบสวน และการจับกุมผู้ต้องหาในคดีสำคัญ เช่น คดียาเสพติด การค้าแรงงานผิดกฎหมาย โดยในเบื้องต้นทั้งสองฝ่ายยินดีจะกระชับความร่วมมืออย่างใกล้ชิด และจัดตั้งคณะทำงานเพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารและให้ความช่วยเหลือในการดำเนินการจับกุมผู้ต้องหาที่หลบหนีข้ามประเทศระหว่างกัน ทั้งนี้ รมว.ยุติธรรมได้มอบหมายให้สำนักงาน ป.ป.ส. เป็นหน่วยงานกลางในการประสานความร่วมมือ ติดตาม จับกุม และการแบ่งปันข้อมูลข่าวสารที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดระหว่าง 3 หน่วยงาน ได้แก่ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ สำนักงาน ป.ป.ส. และกรมสอบสวนคดีพิเศษ

นอกจากนี้ รมว.ยุติธรรม และคณะ ได้หารือกับ ดร.เคา คิม ฮอร์น เลขาธิการอาเซียน ในประเด็นสถานการณ์จังหวัดชายแดนภาคใต้ การลักลอบค้าสัตว์ป่าและพันธุ์พืช การส่งเสริมการศึกษาเพื่อลดปัญหาอาชญากรรม รวมถึงการเสริมสร้างองค์ความรู้ให้กับเด็กและเยาวชนในมิติต่างๆ ตลอดจนการพัฒนาความร่วมมือระหว่างประเทศในอาเซียนเพื่อยกระดับการดำเนินงานร่วมกัน