เมื่อวันที่ 29 ส.ค. ที่กระทรวงการต่างประเทศ  นายนิกรเดช พลางกูร อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ  แถลงว่า ขณะนี้มีการเผยแพร่โฆษณาผ่านเว็บไซต์หรือเฟซบุ๊กหลอกลวงให้คนไทยไปทำงานในประเทศออสเตรเลีย ซึ่งทำให้มีคนไทยจำนวนมากนำเรื่องดังกล่าวไปสอบถามกับสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา และสถานกงสุลใหญ่ ณ นครซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย กระทรวงการต่างประเทศจึงขอเตือนคนไทยในต่างประเทศให้ระมัดระวังการหลอกลวงรูปแบบดังกล่าว ซึ่งเป็นการโฆษณาที่แอบอ้างว่ารัฐบาลออสเตรเลียร่วมกับกรมการจัดหางาน กระทรวงแรงงานของไทย จัดหางานให้คนไทยไปทำงานในออสเตรเลีย โดยจะได้รับวีซ่าทำงาน ประมาณ 3-5 ปี และจะได้รับค่าตอบแทนเดือนละประมาณ 90,000-120,000 บาท

นายนิกรเดช กล่าวอีกว่า แต่เมื่อมีผู้แสดงความสนใจสมัครตามโฆษณาดังกล่าว จะมีผู้ติดต่อบุคคลนั้นให้ส่งข้อมูลส่วนตัวและเอกสารประจำตัวไปให้ โดยอ้างว่าต้องใช้ระยะเวลาในการดำเนินการเรื่องเอกสารต่างๆ พร้อมกับร้องขอให้ชำระค่าบริการ ประมาณ 100,000-120,000 บาท แต่สุดท้ายจะแจ้งปฏิเสธโดยอ้างว่าบุคคลนั้นวีซ่าไม่ผ่าน หรือขาดการติดต่อไป นอกจากนี้มีบางกรณีที่มิจฉาชีพแนะนำให้ไปขอวีซ่าประเภทท่องเที่ยวเพื่อให้เดินทางไปยังออสเตรเลียได้ แต่เมื่อถึงปลายทางแล้ว กลับไม่สามารถติดต่อใครได้ และถูกลอยแพในที่สุด

นายนิกรเดช กล่าวว่า กระทรวงการต่างประเทศขอยืนยันว่ารัฐบาลออสเตรเลียไม่ได้มีความร่วมมือกับประเทศไทยในการจัดหางานให้คนไทยไปทำงานที่ออสเตรเลีย อีกทั้งไม่มีนโยบายออกวีซ่าเกษตรให้กับคนไทย จึงขอให้ประชาชนคนไทยทุกคนใช้ความระมัดระวังต่อบรรดาข้อมูลหรือประกาศที่มีเนื้อหาหลอกลวงซึ่งถูกนำไปเผยแพร่ตามเว็บไซต์ต่างๆ เฟซบุ๊ก และสื่อออนไลน์ต่างๆในขณะนี้