เมื่อเวลา 17.00 น.วันที่ 29 ส.ค.ร.ต.ท.วีรวิทย์ ทัศนภิญโญ รอง สว.(สอบสวน) สน.ธรรมศาลา รับแจ้งเหตุทะเลาะวิวาทใช้อาวุธมีดมีผู้เสียชีวิต บริเวณหมู่บ้านปิ่นเกล้านคร 2 ซอยพุทธมณฑลสาย 2 21/1 แขวงบางแคเหนือ เขตทวีวัฒนา กรุงเทพ จึงรายผู้บังคับบัญชาทราบไปตรวจสอบพร้อม พ.ต.อ.บุญโรจน์ โลจายะ ผกก.สน.ธรรมศาลา พ.ต.ท.ปรีชา ใยมะเดื่อ รอง ผกก.สส.สน.ธรรมศาลา พร้อมฝ่ายสืบสวน สน.ธรรมศาลา แพทย์เวรนิติเวช รพ.ศิริราช เจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน ตร. และอาสามูลนิธิร่วมกตัญญู

ที่เกิดเหตุอยู่บริเวณบ้านเลขที่ 25/9 พบศพนางผกากรอง ทองเล็ก อายุ 55 ปี ชาว จ.กาฬสินธุ์ อาชีพรับจ้างดูแลผู้สูงอายุ สภาพนอนหงายจมกองเลือด สวมเสื้อสีเหลือง นุ่งกางเกงขาสั้นสีเขียว ถูกอาวุธแทงตามร่างกาย รวม 11 แผล นอนเสียชีวิต ใกล้กันพบอาวุธมีดปลายแหลมเปื้อนเลือด ตกอยู่ 1 เล่ม ส่วนผู้ก่อเหตุคือ นายสมเดช พรานฟาง อายุ 56 ปี พนักงานรักษาความปลอดภัยของหมู่บ้าน ยืนรอมอบตัวกับเจ้าหน้าที่ ถูกสายตรวจนำตัวควบคุมตัวไป สน.

สอบสวนเบื้องต้นทราบว่าผู้ตายทำงานเป็นแม่บ้านดูแลผู้สูงอายุ มาประมาณ 2 ปี ที่บ้านเลขที่ 25/28 ซึ่งอยู่ท้ายซอยที่เกิดเหตุ ก่อนเกิดเหตุเมื่อวานนี้ (28 ส.ค.) ทางสำนักงานเขตได้มีการซ่อมแซมถนน โดยเทยางมะตอย ที่หน้าบ้านที่ผู้ตายทำงาน โดยหลังเทยางมะตอยเสร็จ ทางนายสมเดช ซึ่งมาเป็น รปภ.หมู่บ้าน ได้ 1 ปีกว่า ได้นำกรวยมาวางขวางปิดท้ายซอยเพื่อรอให้ถนนแห้ง จากนั้นผู้ตายเกิดมีปากเสียงกับทางผู้กับ รปภ. เนื่องจากรถไม่สามารถเข้าออกจากซอยได้ ประกอบกับก่อนหน้านี้ผู้ตายและผู้ก่อเหตุเคยมีปากเสียงกันบ่อยครั้ง กระทั่งวันนี้ก่อนเกิดเหตุทางผู้ตาย ได้เดินออกจากบ้านที่ท้ายซอยมารับผู้สูงอายุที่กำลังนั่งรถเข็นอยู่ โดยมีหลานสาวของผู้สูงอายุเป็นผู้เข็นรถมา บริเวณจุดเกิดเหตุ จังหวะที่ผู้ตายกำลังเข็นรถให้ผู้สูงอายุ จู่ ๆ ทางผู้ก่อเหตุ ได้เดินนำอาวุธมีดปรี่เข้าไปหาผู้ตาย พร้อมกับพูด ว่า “กูจะฆ่ามึงให้ตาย” จากนั้นผู้ก่อเหตุได้ใช้อาวุธมีดที่เตรียมมาจ้วงแทงผู้ตาย จำนวนหลายครั้งจนแน่นิ่ง และยืนรอมอบตัวกับตำรวจ

เบื้องต้นนายสมเดชให้การรับสารภาพจึงถูกแจ้งข้อหาฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา และพกพาอาวุธมีดไปในที่สาธารณะ โดยไม่ได้รับอนุญาต ส่วนร่างผู้ตายส่งไปชันสูตร ที่ภาควิชานิติเวชศาสตร์ โรงพยาบาลศิริราช เพื่อชันสูตรหาสาเหตุเพิ่มเติมก่อนประสานให้ญาติมารับกลับไปประกอบพิธีทางศาสนาต่อไป.