เมื่อวันที่ 29 ส.ค. ที่ ลานฝึกหน้าอาคารอำนวยการ ศยก.บช.ศ. ต.หนองสาหร่าย อ.ปากช่อง จว.นครราชสีมา พล.ต.ท.สำราญ นวลมา ผู้ช่วย ผบ.ตร. และ ประธานคณะกรรมการบริหารการกีฬาตำรวจประเภทยิงปืน เป็นประธานพิธีเปิดการทดสอบยิงปืน สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ประจำปี 2567 พร้อมด้วย พล.ต.ท.ฐากูร นัทธีศรี ผบช.ภ.3, พล.ต.ต.ภูมินทร์ พุ่มพันธุ์ม่วง รอง ผบช.ก., พล.ต.ต.ชรินทร์ โกพัฒน์ตา รอง ผบช.น., พล.ต.ต.บรรพต มุ่งขอบกลาง รอง ผบช.ตชด., พล.ต.ต.ชาญชัย พงษ์พิชิตกุล รอง ผบช.ภ.3, พล.ต.ต.ไพศาล ลือสมบูรณ์ รอง ผบช.ภ.5, พล.ต.ต.ภาณุเดช สุขวงศ์ ผบก.ศยก.บช.ศ., พล.ต.ต.ณรงค์ฤทธิ์ ด่านสุวรรณ์ ผบก.ภ.จว.นครราชสีมา และผู้แทนหน่วยงานในสังกัด สำนักงานตำรวจแห่งชาติ

สำหรับการทดสอบยิงปืน สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้จัดให้มีขึ้นเป็นประจำทุกปี โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อตรวจสอบและประเมินผล ประสิทธิภาพการใช้อาวุธปืนของข้าราชการตำรวจในหน่วยงาน สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ระดับกองบัญชาการ กองบังคับการ และกองกำกับการ หรือสถานีตำรวจ ตลอดจนนำผลการทดสอบไปวิเคราะห์ เพื่อพัฒนาการยิงปืนของข้าราชการตำรวจให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้น ทั้งในด้านความแม่นยำและความปลอดภัย
มีการทดสอบยิงปืน รวม 5 ประเภท ดังนี้

  1. ประเภทปืนสั้น ระบบคอมแบทแฮนด์กันส์ (Combat Handguns)
  2. ประเภทปืนยาว ระบบคอมแบทคาร์ไบน์ (Combat Carbine)
  3. ประเภทปืนลูกซอง (ตามหลักสูตรการยิงปืนลูกซองของ ตร.)
  • ปืนลูกซองแบบโยนลำ (Pump action)
  • ปืนลูกซองแบบกึ่งอัตโนมัติ (Semi – Automatic)

4.ประเภทปืนซุ่มยิง (Combat Markmanships)

5.International Defensive Pistol Association (IDPA)

ทั้งนี้ พล.ต.ท.สำราญ นวลมา ผู้ช่วย ผบ.ตร. และ ประธานคณะกรรมการบริหารการกีฬาตำรวจประเภทยิงปืน ได้สาธิตการยิงปืนซุ่มยิง และระบบ IDPA ในระดับยอดเยี่ยม เป็นผู้บังคับบัญชาระดับสูง ของ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ มีทักษะ มีความสามารถ การยิงปืนทางยุทธวิธี เป็นแบบอย่างที่ดีให้กับข้าราชการตำรวจ

โดยคณะกรรมการบริหารการกีฬาตำรวจประเภทยิงปืน จะได้จัดพิธีมอบโล่และเหรียญรางวัลให้แก่ข้าราชการตำรวจ ที่ได้รับโล่และเหรียญรางวัลของแต่ละประเภทปืน ณ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ต่อไป.