เมื่อวันที่ 29 ส.ค. เวลา 17.30 น. นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ ที่ห้องประชุม ชั้น 3 อาคาร 100 ปีมูลนิธิ ม.ร.ว.เสนีย์ ปราโมช ภายในที่ทำการพรรคประชาธิปัตย์ ทั้งนี้มีผู้เข้าร่วมประชุม 35 คน จากจำนวนทั้งหมด 38 คน โดยมีผู้แจ้งลา 3 คน คือ น.ส.จิตภัสร์ ตั๊น กฤดากร รองหัวหน้าพรรค นางกันตวรรณ ตันเถียร รองเลขาธิการพรรค และนายชนินทร์ ​ รุ่งแสง รองเลขาธิการพรรค ซึ่งนายชนินทร์ได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวระบุว่า ไม่สนับสนุนให้พรรคประชาธิปัตย์ร่วมรัฐบาล

สำหรับวาระการประชุมวันนี้ มีวาระสำคัญคือ คือขอมติที่ประชุมจะจัดตั้งรัฐบาลหรือร่วมรัฐบาลหรือถอนตัวจากการร่วมรัฐบาลหรือไม่ ซึ่งหากมีมติร่วมรัฐบาล ก็จะขอมติที่ประชุมเพื่อคัดเลือกบุคคลที่พรรคเห็นสมควรดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี ในรัฐบาล น.ส.แพทองธาร ชินวัตร

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนการประชุมดังกล่าวจะเริ่มขึ้น พบว่ามีแผ่นป้ายปริศนาตั้งอยู่หน้าอาคารดังกล่าว โดยเป็นแผ่นป้ายพื้นสีขาวระบุข้อความว่า “เพียงเพื่อสนองตัณหาของคนสองสามคน เราจะยอมคบคนชั่วเป็นมิตร โดยไม่รู้จักแยกดีแยกชั่วเลยหรือ” ทั้งนี้ไม่มีใครทราบตัวบุคคลที่นำป้ายนี้มาวางไว้