ดร. สุวรรณ ตั้งมิตรเจริญ ผู้อำนวยการสำนักวิจัยและพัฒนาการป่าไม้ เปิดเผยว่า ได้ดำเนินการจัดอบรมให้ความรู้ที่หลากหลายหัวข้อตามสภาพพื้นที่และทรัพยากรในท้องถิ่น เช่น การอบรมการทำผลิตภัณฑ์จากไม้ขนาดเล็ก ในพื้นที่ จ.ราชบุรี และ จ.ขอนแก่น การทำผ้าพิมพ์ลายใบไม้ ในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ การทำผลิตภัณฑ์น้ำมันหอมระเหย ในพื้นที่ จ.สุพรรณบุรี และ จ.ราชบุรี การทำผลิตภัณฑ์จากฝาง ในพื้นที่ จ.จันทบุรี การทำเตาหุงต้มประสิทธิภาพสูง ในพื้นที่ จ.สระบุรี การผลิตถ่านคุณภาพสูงและน้ำส้มควันไม้ ในพื้นที่จังหวัดต่าง ๆ เป็นต้น โดยผู้ที่เข้ารับการอบรมจะสามารถนำทรัพยากรในพื้นที่มาปรับประยุกต์เพื่อผลิตเป็นสินค้าและผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ที่สามารถใช้ได้จริง อีกทั้งยังมุ่งเน้นต่อยอดผลิตภัณฑ์เหล่านี้ให้ตอบโจทย์ความต้องการของตลาดและเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์ให้มากขึ้น

ดังนั้น เพื่อเป็นการส่งเสริมให้ประชาชนสามารถผลิตสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพได้อย่างต่อเนื่องและยั่งยืน สำนักวิจัยและพัฒนาการป่าไม้ จึงได้จัดทำโครงการร้านค้าสวัสดิการสำนักวิจัยและพัฒนาการป่าไม้ เพื่อเพิ่มช่องทางการตลาด สนับสนุนการสร้างรายได้และสร้างอาชีพให้แก่ประชาชนที่ได้รับการฝึกอบรมจากสำนักวิจัยและพัฒนาการป่าไม้ รวมถึงเจ้าหน้าที่ของสำนักวิจัยฯ ซึ่งร้านค้าสวัสดิการแห่งนี้จะเป็นเสมือนตัวแทนร้านค้าที่จะช่วยรองรับการกระจายสินค้าและผลิตภัณฑ์โดยจัดจำหน่ายในราคาที่เป็นธรรมให้แก่บุคลากรของกรมป่าไม้และประชาชนผู้สนใจทั่วไป ปัจจุบันมีผลิตภัณฑ์มากมายที่น่าสนใจ ได้แก่ ผลิตภัณฑ์จากไม้ขนาดเล็ก เช่น โต๊ะพับ ชั้นวางของ ที่วางโทรศัพท์ ที่เก็บมีด จานรองแก้วไม้สัก ผลิตภัณฑ์จากเศษไม้เหลือใช้ เช่น ถ่านอัดแท่งประสิทธิภาพสูง ผลิตภัณฑ์อื่น ๆ เช่น เสื้อ ผ้าคลุมไหล่ และกระเป๋าพิมพ์ลายใบไม้ เสื้อมัดย้อมสีจากใบสัก น้ำส้มควันไม้ เตาหุงต้มประหยัดพลังงาน ผลิตภัณฑ์จากฝาง ฯลฯ

สำหรับประชาชนผู้สนใจ สามารถเลือกชมและซื้อได้ที่ร้านค้าสวัสดิการสำนักวิจัยและพัฒนาการป่าไม้ กรมป่าไม้ ถ.พหลโยธิน เขตบางเขน กรุงเทพมหานคร เปิดให้บริการทุกวันจันทร์ – วันศุกร์ ในเวลาราชการ สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ทางเฟซบุ๊ก : สวัสดิการสวพ.กรมป่าไม้ หรือโทร. 02-5614-292 ต่อ 5962