สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเขตบริหารพิเศษฮ่องกง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 29 ส.ค. ว่า ศาลฮ่องกงมีคำพิพากษา เมื่อวันพฤหัสบดี ว่าสำนักข่าว สแตนด์ นิวส์ ซึ่งปิดตัวไปเมื่อเดือน ธ.ค. 2564 หลังถูกเจ้าหน้าที่ตรวจค้นอย่างหนัก และอดีตผู้บริหารสองคน คือ นายชุง พุย-กวน วัย 54 ปี อดีตบรรณาธิการใหญ่ และนายนายแพทริก แลม รักษาการบรรณาธิการใหญ่ในเวลานั้น วัย 36 ปี มีความผิดจริง ตามคำฟ้องในข้อหายุยงปลุกปั่น


ทั้งนี้ ผู้พิพากษากล่าวว่า จำเลยทั้งสองมีความผิดจริงตามคำฟ้อง ฐานสมคบคิดกันจัดทำและผลิตซ้ำ เนื้อหาที่มีเจตนายุยงปลุกปั่น ส่วนเบสต์ เพนซิล จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของสแตนด์ นิวส์ มีความผิดเช่นกัน


สำหรับการประกาศบทลงโทษจะเกิดขึ้นในวันที่ 26 ก.ย. นี้ โดยนับเป็นครั้งแรก ตั้งแต่สหราชอาณาจักรส่งมอบเกาะฮ่องกงกลับคืนสู่จีน เมื่อปี 2540 ที่ศาลฮ่องกงตัดสินว่า มีผู้สื่อข่าวกระทำผิดฐานยุยงปลุกปั่น


อนึ่ง คำว่า “ปลุกระดม” กลายเป็นศัพท์ที่คุ้นหูชาวฮ่องกงมากขึ้น นับตั้งแต่กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติที่บัญญัติโดยจีน มีผลบังคับใช้กับฮ่องกงเพียงแห่งเดียว เมื่อกลางปี 2563 ตามด้วยการที่ฮ่องกงใช้กฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่ที่บัญญัติเอง เมื่อเดือน มี.ค. ที่ผ่านมา.

เครดิตภาพ : AFP