เมื่อวันที่ 29 ส.ค. นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าฯ กทม. ลงพื้นที่ติดตามการดำเนินงานตามนโยบายผู้ว่าฯ กทม. ในพื้นที่เขตหนองแขม ประกอบด้วย ติดตามมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหาฝุ่น PM2.5 บริเวณท่าปล่อยรถโดยสารประจำทางปรับอากาศสาย 80 วัดศรีนวล-สนามหลวง และท่ารถสองแถว หนองแขม-วัดศรีนวล โดยเขตหนองแขม ได้ใช้เครื่องตรวจวัดควันดำด้วยระบบความทึบแสง จากนั้นเร่งเครื่องยนต์อย่างรวดเร็วจนสุดคันเร่ง และคงไว้ที่ความเร็วสูงสุดไม่น้อยกว่า 2 วินาที ทำการตรวจวัดค่าควันดำ 2 ครั้ง ใช้ค่าสูงสุดที่วัดได้เป็นเกณฑ์ตัดสิน

เยี่ยมชมต้นแบบการคัดแยกขยะ โรงเรียนจันทศิริวิทยา ถนนเลียบคลองภาษีเจริญฝั่งเหนือ ใช้วิธีการคัดแยกขยะ ดังนี้ 1.ขยะอินทรีย์ คัดแยกใบไม้ กิ่งไม้ สำหรับนำไปทำปุ๋ยหมักภายในโรงเรียน คัดแยกขยะเศษอาหาร โดยมีเกษตรกรมารับไปเลี้ยงสัตว์ เขตฯ จัดเก็บทุกวัน เพื่อนำไปเลี้ยงหนอนแมลงทหารดำที่โรงกำจัดมูลฝอยหนองแขม น้ำมันพืชใช้แล้วรวบรวมไว้จำหน่ายให้กับร้านรับซื้อ

2.ขยะรีไซเคิล ตั้งวางจุดรับทิ้งขยะรีไซเคิลตามจุดต่าง ๆ คัดแยกขยะตามชนิดต่าง ๆ เพื่อรอการจำหน่ายให้กับร้านที่มารับซื้อ 3.ขยะทั่วไป ตั้งวางถังขยะทั่วไปภายในบริเวณโรงเรียน 4.ขยะอันตราย มีจุดรวบรวมขยะอันตราย เขตฯ จัดเก็บไปกำจัดอย่างถูกวิธี และ 5.ขยะเพื่อผลิตพลังงาน (RDF/ขยะกำพร้า) รวบรวมไว้ที่จุดรวบรวมขยะ RDF เขตฯ จัดเก็บและส่งให้สำนักสิ่งแวดล้อมนำไปกำจัด

ติดตามการจัดระเบียบพื้นที่ทำการค้า บริเวณหน้าศูนย์การค้าหนองแขม ถนนเพชรเกษม ซึ่งจุดดังกล่าวจะมีผู้ค้าทำการค้าอยู่ด้านในอาคาร อีกส่วนหนึ่งจะทำการค้าอยู่บนทางเท้าหันหลังออกถนนเพชรเกษม จากการลงพื้นที่เมื่อเดือน มิ.ย. 67 ที่ผ่านมา รองผู้ว่าฯ กทม. ได้มอบหมายให้เขตฯ กำชับผู้ค้าที่อยู่ด้านในอาคาร ไม่ให้ตั้งวางสินค้ารุกล้ำเกินออกมาจากแนวอาคาร

และเชิญผู้ค้าด้านนอกที่ทำการค้าอยู่บนทางเท้ามาประชุมสร้างความเข้าใจในการจัดระเบียบพื้นที่ทำการค้าใหม่ ขีดสีตีเส้นกำหนดขอบเขตพื้นที่ให้ชัดเจน ขอความร่วมมือผู้ค้าทำความสะอาดพื้นที่หลังเลิกทำการค้าทุกวัน รวมถึงช่วยกันล้างทำความสะอาดพื้นที่ทางเท้าในจุดที่ตนทำการค้าทุกวันจันทร์ ซึ่งเป็นวันที่หยุดทำการค้าประจำสัปดาห์ ซึ่งจากการลงพื้นที่ในครั้งนี้พบว่าผู้ค้าให้ความร่วมมือในการจัดระเบียบพื้นที่ ตั้งวางสินค้าภายในขอบเขตแนวเส้นที่กำหนด

ตรวจสอบพื้นที่รกร้างและการลักลอบทิ้งขยะ บริเวณซอยเพชรเกษม 116 แยก 8-10 ซึ่งเป็นจุดที่เขตฯ ได้รับการร้องเรียนเรื่องการลักลอบทิ้งขยะ โดยให้เขตฯ สำรวจและออกหนังสือแจ้งเจ้าของที่ดิน ให้ดำเนินการล้อมรั้วโดยรอบให้มิดชิด ในเบื้องต้นให้เขตฯ จัดเก็บขยะให้เรียบร้อย ติดตั้งป้ายประชาสัมพันธ์ห้ามทิ้งขยะ รวมถึงสำรวจการใช้ประโยชน์จากที่ดิน หากไม่มีการใช้ประโยชน์หรือปล่อยให้รกร้างว่างเปล่าให้จัดเก็บภาษีตามอัตราที่กำหนด รวมถึงจัดเจ้าหน้าที่เทศกิจออกตรวจพื้นที่เป็นประจำ ป้องกันการลักลอบนำเศษวัสดุจากสิ่งปลูกสร้างหรือขยะชิ้นใหญ่มาทิ้งในพื้นที่ดังกล่าว.