“ทีมข่าวนวัตกรรมขนส่งเดลินิวส์”  รายงานว่า  สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (สำนักงาน .ป.ป.ช.) ได้ประชุมติดตามเฝ้าระวังการแก้ไขสัญญาสัมปทานระหว่างรัฐและเอกชน 2โครงการสำคัญ   โครงการทางยกระดับดอนเมืองโทลล์เวย์  ระหว่างกรมทางหลวง(ทล.) และบริษัท ทางยกระดับดอนเมือง จำกัด (มหาชน)

กับการขยายสัมปทานทางพิเศษ(ทางด่วน)ศรีรัชระหว่างการทางพิเศษแห่งประเทศไทย(กทพ.) และบริษัททางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM  ตามที่สำนักเฝ้าระวังและประเมินสภาวการณ์ทุจริต  พิจารณาเห็นว่ามีความเสี่ยงที่อาจทำให้รัฐเสียผลประโยชน์ และอาจเป็นการเอื้อประโยชน์ให้เอกชนคู่สัญญา จึงให้ทั้ง 2 หน่วยงานส่งข้อมูลชี้แจงในประเด็นต่างๆ

โดยในส่วนของโครงการดอนเมืองโทลล์เวย์อธิบดีกรมทางหลวง(ทล.) ได้ทำหนังสือชี้แจงชัดเจนแล้วว่าผลการศึกษาและการพิจารณาของคณะทำงานฯเห็นควรไม่แก้ไขสัญญาสัมปทานโดยการปรับลดค่าผ่านทางและขยายระยะเวลาสัมปทาน  โดยเสนอผลการพิจารณาต่อกระทรวงคมนาคมแล้ว ซึ่งถือเป็นข้อยุติแต่จะเฝ้าระวังติดตามต่อไป

ในส่วนของกทพ.ได้ขอขยายเวลาจัดส่งข้อมูลชี้แจงไปอีก 30 วัน นับตั้งแต่วันที่สำนักเฝ้าระวังฯให้จัดส่งข้อมูลชี้แจงใน8ประเด็นภายในวันที่ 7 ส.ค.67  จากการตรวจสอบเมื่อวันที่ 28 ส.ค. กทพ.ยังไม่ได้จัดส่งข้อมูลตามที่ให้ข่าวกับสื่อมวลชนจึงได้สอบถามและเชิญกทพ.มาประชุมชี้แจงเป็นทางการในวันนี้( 29 ส.ค. ) เวลา 10.30 น. แต่กทพ.ระบุว่าไม่สามารถไปชี้แจงได้และขอส่งหนังสือเอกสารชี้แจงในวันที่ 6 ก.ย. 67 เนื่องจากมีข้อมูลและเอกสารที่เกี่ยวข้องจำนวนมากต้องใช้ระยะเวลารวบรวม

ทั้งนี้ป.ป.ช. จะรอการชี้แจงจากกทพ. โดยเฉพาะการแก้ไขสัญญาขยายสัมปทานให้เอกชน 22 ปี 5 เดือนเพื่อชดเชยกับการก่อสร้างโครงการทางพิเศษยกระดับชั้นที่2 สายงามวงศ์วาน-พระราม 9 (Double Deckหรือทางด่วน2ชั้น) แม้จะมีมูลค่าก่อสร้างสูงถึง 3.4หมื่นล้านบาท ว่าจะต้องดำเนินการตามขั้นตอนของพ.ร.บ.ร่วมทุนระหว่างรัฐและเอกชนด้วยหรือไม่ เนื่องจากการติดตามข่าวจากสื่อมวลชนหลายสำนักระบุตรงกันว่ากทพ.ดำเนินการตามขั้นตอนในการเสนอคณะกรรมการ(บอร์ด)กทพ.และจะนำเสนอคณะรัฐมนตรี(ครม.) ชุดใหม่พิจารณาเห็นชอบเท่านั้น