วันนี้ (29 ส.ค. 2567) สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานกรณีผู้ปกครองของนักเรียนหลายคน จากโรงเรียนมัธยมศึกษาตอนนต้นของเมืองซีลี รัฐเทกซัส เรียกร้องให้ทางโรงเรียนไล่คนขับรถโรงเรียนหญิงออกไป หลังจากที่พวกเขาพบคลิปวิดีโอบันทึกเหตุการณ์บนรถระหว่างทางกลับบ้าน ที่สร้างความไม่พอใจแก่กลุ่มผู้ปกครองอย่างมาก

เหตุการณ์ในคลิปดังกล่าว เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 22 ส.ค. 2567 แสดงให้เห็นภาพของเด็กนักเรียนบนรถโรงเรียนคันหนึ่ง ที่กำลังขอร้องให้คนขับรถโรงเรียนอนุญาตให้พวกเขาเปิดหน้าต่างรถ เนื่องจากอากาศภายในรถนั้นร้อนจัด อีกทั้งรถโรงเรียนคันนี้ก็ไม่ได้ติดตั้งเครื่องปรับอากาศ ขณะที่คนขับรถพูดกำชับให้เด็ก ๆ ไม่เอามือยื่นผ่านหน้าต่างออกไปนอกตัวรถ

รายงานข่าวระบุว่า อุณหภูมิในวันเกิดเหตุนั้นสูงมาก ทำให้อากาศร้อนจัด ขณะที่คนรับรถหญิงรายนี้ โดน แฮร์รี แดเนียลส์ ทนายตัวแทนของผู้ปกครองเด็กนักเรียน 2 ใน 30 คนที่อยู่บนรถ กล่าวหาว่ามีเจตนาขับรถอย่างช้า ๆ ไปตามเส้นทาง เพื่อเป็นการลงโทษเด็ก ๆ ที่ไม่เชื่อฟัง

เขายังระบุว่าอุปกรณ์ช่วยระบายอากาศภายในรถโรงเรียนคันดังกล่าวนั้น มีเพียงพัดลม 1 ตัว ซึ่งคนขับใช้อยู่ แต่กลับไม่อนุญาตให้เด็ก ๆ เปิดหน้าต่างรถเพื่อระบายความร้อน และเรียกร้องให้ทางโรงเรียนไล่หญิงขับรถคนนี้ออกไป

ฝ่ายโรงเรียนยังคงปฏิเสธที่จะให้รายละเอียดสถานภาพการจ้างงานของคนขับรายนี้ รวมทั้งปฏิเสธข้อกล่าวหาว่า เธอจงใจขับรถอย่างช้า ๆ เพื่อลงโทษนักเรียนบนรถ โดยอ้างว่าเธอขับรถด้วยความเร็วที่ถือว่าปลอดภัยสำหรับพื้นถนนที่มีลักษณะเป็นดินลูกรัง

ในคลิปวิดีโอที่เผยแพร่ออกมา จะได้ยินเสียงนักเรียนหลายคนบนรถโวยวายว่าในรถนั้นร้อนมาก และเริ่มมีเด็กหลายคนหายใจไม่ออก นอกจากนี้ยังมีบางช่วงที่คนขับหยุดรถและสั่งให้เด็ก ๆ ปิดหน้าต่างเสียก่อน อีกทั้งแสดงให้เห็นว่าคนขับไม่พอใจที่มีนักเรียนบางคนยื่นมือออกไปนอกตัวรถทางหน้าต่างที่เปิดออก

ทนายแดเนียลส์ ยังชี้ว่า เส้นทางที่มีความยาวเพียง 4.8 กม. ซึ่งควรใช้เวลาขับรถเพียง 6 นาที แต่คนขับกลับใช้เวลาขับนานถึง 30 นาที ซึ่งเขาอ้างว่าเป็นการกระทำโดยเจตนาเพื่อ “ทรมาน” หรือ “ลงโทษ” เด็ก ๆ บนรถ

ด้าน ไบรอัน ฮอลล์มาร์ก ผู้อำนวยการโรงเรียนมัธยมซีลี กล่าวเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาว่า ทางเขตได้รับรายงานแล้วว่า รถโรงเรียนหลายคัน ไม่มีการติดตั้งเครื่องปรับอากาศ ส่วนกรณีของคนขับในคลิปนั้น เขาชี้แจงว่าเธอเพียงแต่สั่งให้นักเรียนที่ยื่นศีรษะออกไปนอกหน้าต่างปิดหน้าต่างเสีย 

นอกจากนี้ เขายังยืนยันว่า แม้ในรถไม่มีเครื่องปรับอากาศ แต่ช่องลมบนหลังคาก็เปิดอยู่ และหน้าต่างรถหลายบานก็เปิดอยู่เช่นกัน ระหว่างเส้นทางในวันนั้น คนขับหยุดรถเพียง 2 นาที 20 วินาทีเท่านั้น

จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทางโรงเรียนได้ปรับเส้นทางใหม่ ไม่ให้รถโรงเรียนวิ่งผ่านถนนลูกรังอีก เพื่อให้เด็กนักเรียนสามารถกลับถึงบ้านได้เร็วขึ้น

อย่างไรก็ตาม ฮอลล์มาร์ก ปฏิเสธว่าเขายังไม่เห็นว่ามีการรายงานหรือเปิดการสอบสวนใด ๆ เกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจากเจ้าหน้าที่ตำรวจประจำเขต ด้านตำรวจก็กล่าวว่า กรณีใดๆ ที่เกี่ยวข้องกับรถบัสหรือโรงเรียน ไม่อยู่ในเขตอำนาจศาลของพวกเขา

ที่มา : nbcnews.com

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES