เมื่อวันที่ 29 สิงหาคม 2567 ศ.เกียรติคุณ ดร.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา ประธานอนุกรรมการส่งเสริมการใช้ยาอย่างสมเหตุผล พร้อมด้วยนายแพทย์วิทิต สฤษฎีชัยกุล รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา นายศรณ์จักร์ชัย ชูวาพิทักษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุทัยธานี และ ว่าที่ร้อยตรีดนัย พิทักษ์อรรณพ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดอุทัยธานี ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ภาคเอกชน และภาคประชาชน ได้ร่วมกันประกาศเจตนารมณ์ “การพัฒนาสู่จังหวัดใช้ยาอย่างสมเหตุผลต้นแบบ” โดยมุ่งให้เกิดการบูรณาการระหว่างภาคส่วนต่าง ๆ ทั้งภาครัฐ เอกชน และประชาชน ในการออกแบบระบบสุขภาพ เพื่อพัฒนาคุณภาพบริการด้านการใช้ยาอย่างสมเหตุผล และการแก้ปัญหายาในชุมชน รวมทั้งลดความเจ็บป่วยที่มีสาเหตุจากการใช้ยา ตลอดจนส่งเสริมคุณภาพชีวิตคนในชุมชนอย่างยั่งยืน

ศ.เกียรติคุณ ดร.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา เปิดเผยว่า เวทีประชุมนานาชาติให้ความสนใจประเทศไทยในการขับเคลื่อนสู่ประเทศใช้ยาอย่างสมเหตุผล โดยในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา คณะกรรมการพัฒนาระบบยาแห่งชาติได้ประกาศทิศทางว่าภายในปี 2575 ประเทศไทยจะเป็นประเทศที่ใช้ยาอย่างสมเหตุผลต้นแบบ ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างการขับเคลื่อนนโยบายดังกล่าว โดยเริ่มนำร่องที่จังหวัดอุทัยธานี

ด้าน นายแพทย์วิทิต สฤษฎีชัยกุล รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา กล่าวว่า การพัฒนาจังหวัดใช้ยาอย่างสมเหตุผลต้นแบบอยู่ในระยะเริ่มต้น โดยปีนี้เริ่มที่จังหวัดอุทัยธานี ซึ่งเป็นจังหวัดที่มีระบบสาธารณสุขที่เข้มแข็ง ทั้งระบบบริการสุขภาพและกลไกการส่งเสริมการใช้ยาอย่างสมเหตุผลในชุมชน ทั้งนี้ ตั้งแต่ปี 2566 อย. และจังหวัดอุทัยธานีร่วมกันพัฒนากลไกสร้างความรอบรู้ด้านการใช้ยาจนมีรูปแบบและผลที่ชัดเจนมากขึ้น

นายศรณ์จักร์ชัย ชูวาพิทักษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุทัยธานี กล่าวเพิ่มเติมว่า จังหวัดอุทัยธานีอยู่ระหว่างทำแผนบูรณาการในจังหวัดเพื่อยกระดับเป็นจังหวัดใช้ยาอย่างสมเหตุผลต้นแบบ โดยจะเริ่มดำเนินการในทุกภาคส่วนภายในปี 2568