สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากเมืองซานฟรานซิสโก สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 29 ส.ค. ว่า นายสก็อตต์ ไวเนอร์ วุฒิสมาชิกรัฐแคลิฟอร์เนีย จากพรรคเดโมแครต ผู้เสนอร่างกฎหมายฉบับนี้ ระบุว่า ร่างกฎหมายที่มีรหัสว่า “Safe and Secure Innovation for Frontier Artificial Intelligence Models Act” หรือ “เอสบี 1047” เกี่ยวข้องกับความปลอดภัยของเอไอ ผ่านการพิจารณาของสภานิติบัญญัติของรัฐแคลิฟอร์เนียแล้ว

อย่างไรก็ตาม กฎหมายฉบับดังกล่าว เผชิญกับเสียงวิจารณ์อย่างหนักจากสมาชิกสภาคองเกรส ในกรุงวอชิงตัน เนื่องจากมีเนื้อหาเกี่ยวกับมาตรการลงโทษนักพัฒนา ซึ่งอาจนำไปสู่การตีกรอบนวัตกรรม ขณะที่นายอีลอน มัสก์ มหาเศรษฐีเจ้าของเอ็กซ์ โต้แย้งว่า ความเสี่ยงของเอไอต่อสาธารณชน เป็นเหตุผลในการออกกฎหมาย “การตัดสินใจครั้งนี้เป็นเรื่องยาก และจะทำให้บางคนไม่พอใจ” เขาระบุผ่านเอ็กซ์

ตอนนี้ กฎหมายรอเพียงการลงนามจากนายเกวิน นิวซัม ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย เพื่อให้มีผลบังคับใช้อย่างเป็นทางการ จนถึงตอนนี้ นิวซัมยังไม่เคยเปิดเผยจุดยืนของตัวเองที่มีต่อกฎหมายนี้ อนึ่ง ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย มีเวลาถึงวันที่ 30 ก.ย. นี้ ว่าจะลงนามรับรอง หรือใช้สิทธิวีโต้เพื่อยับยั้งกฎหมาย

นายแดน เฮนดริกส์ ผู้อำนวยการศูนย์ความปลอดภัยเอไอ กล่าวว่า กฎหมายเอสบี 1047 คือมาตรการลดความเสี่ยง เนื่องจากกำหนดให้ผู้พัฒนาโมเดลเอไอขนาดใหญ่ต้องใช้มาตรการป้องกัน เช่น การทดสอบก่อนการใช้งาน, จำลองการโจมตีของแฮกเกอร์, ติดตั้งมาตรการป้องกันความปลอดภัยทางไซเบอร์ และให้การคุ้มครองแก่ผู้แจ้งเบาะแส

อย่างไรก็ตาม นางแนนซี เปโลซี สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรรัฐแคลิฟอร์เนีย สังกัดพรรคเดโมแครต กล่าวว่า “สมาชิกหลายคนในสภาคองเกรสมองว่าร่างกฎหมาย เอสบี 1047 มีเจตนาดีแต่ขาดข้อมูล” และกล่าวเพิ่มเติมว่า สมาชิกระดับสูงของพรรคหลายคนมีความกังวลต่อกฎหมายนี้ แต่ไวเนอร์ให้เหตุผลว่า ความปลอดภัยและนวัตกรรมของเอไอนั้นไม่ใช่สิ่งที่แยกจากกัน และมีการปรับเนื้อหาในกฎหมายดังกล่าว ให้ตอบสนองต่อข้อเรียกร้องของนักวิจารณ์ด้วย

ด้านโอเพนเอไอ ผู้สร้างแชตจีพีที ยืนกรานคัดค้าน โดยให้เหตุผลว่า พวกเขาต้องการกฎระเบียบระดับชาติ มากกว่าระเบียบข้อบังคับด้านเอไอที่ไม่ครอบคลุมทั้ง 50 รัฐ

ปัจจุบัน ตามรายงานของการประชุมระดับชาติของสภานิติบัญญัติแต่ละรัฐในอเมริกา ปรากฏว่า มีอย่างน้อย 40 รัฐ เสนอร่างกฎหมายเพื่อควบคุมเอไอในปีนี้ และมีหลายรัฐที่ผ่านมติ หรือประกาศใช้กฎหมายซึ่งมุ่งเป้าไปที่เอไอแล้ว.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES