สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล เมื่อวันที่ 29 ส.ค. ว่า กองทัพอิสราเอลออกแถลงการณ์ เกี่ยวกับปฏิบัติการด้านความมั่นคง ที่เมืองทุลคาเรม ในเขตเวสต์แบงก์ เมื่อวันพฤหัสบดี และสามารถสังหาร “ผู้ต้องสงสัยเป็นสมาชิกกลุ่มก่อการร้าย” ได้อีกอย่างน้อย 5 ราย


ปฏิบัติการดังกล่าวซึ่งเกิดขึ้นเป็นวันที่สอง ต่อจากเมื่อวันพุธที่ผ่านมา ซึ่งเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงวิสามัญผู้ต้องสงสัยเป็นกลุ่มก่อการร้าย อย่างน้อย 9 ราย เพิ่มจำนวนผู้เสียชีวิตตอนนี้เป็นอย่างน้อย 14 ราย


อนึ่ง นับเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่การลุกฮือ “อินติฟาดา” ครั้งที่สอง ระหว่างปี 2543-2548 ที่กองทัพอิสราเอลปฏิบัติการพร้อมกันในหลายเมืองของเขตเวสต์แบงก์ โดยปฏิบัติการครั้งนี้ ใช้ทั้งการโจมตีภาคพื้นดิน และการโจมตีทางอากาศ


ด้านนายอิสราเอล คัตซ์ รมว.การต่างประเทศอิสราเอล กล่าวว่า ภารกิจด้านความมั่นคงของทหารครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ “ทำลายโครงสร้างพื้นฐานด้านการก่อการร้าย ที่ได้รับความสนับสนุนจากอิหร่าน”

ส่วนกลุ่มปาเลสไตน์ อิสลามิก จีฮัด (พีไอเจ) ซึ่งเป็นกองกำลังติดอาวุธขนาดใหญ่อันดับสองของปาเลสไตน์ โดยเป็นพันธมิตรกับกลุ่มฮามาส และมีฐานที่มั่นอยู่ทางตอนเหนือของเขตเวสต์แบงก์ ออกแถลงการณ์ประณามอิสราเอล “ต้องการเปิดศึก” คู่ขนานกับสงครามในฉนวนกาซา


ทั้งนี้ สถานการณ์ในเขตเวสต์แบงก์ทวีความรุนแรง คู่ขนานไปกับสงครามในฉนวนกาซา ซึ่งยืดเยื้อตั้งแต่วันที่ 7 ต.ค. 2566 โดยมีผู้เสียชีวิตในเขตเวสต์แบงก์แล้ว 637 ราย ขณะที่พลเมืองอิสราเอลเสียชีวิตอย่างน้อย 19 ราย ส่วนใหญ่เป็นทหาร.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES