เมื่อวันที่ 29 ส.ค. นายศิริโชค โสภา อดีต สส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ว่า ได้ยื่นหนังสือลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์แล้ว โดยตนเริ่มชีวิตการเป็นนักการเมือง โดยเป็น สส.ครั้งแรก เมื่อปี 2544 และได้รับการเลือกตั้งต่อเนื่องอีก 4 สมัย แม้เป็นฝ่ายค้านเป็นส่วนใหญ่ก็ตาม แต่ตนภูมิใจที่ได้ทำหน้าที่ในฐานะพรรคฝ่ายค้าน ตรวจสอบการทำงานของรัฐบาล และได้มีส่วนร่วมกับทีมประชาธิปัตย์ทุกครั้งที่มีการเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจ ทั้งนี้ ตนยังจำบรรยากาศในสมัยแรกที่ตนเป็น สส. ต้องลุกขึ้นอภิปรายไม่ไว้วางใจเป็นเวลากว่า 2 ชั่วโมงครึ่ง กรณีบริษัทโทรคมนาคมแห่งหนึ่งที่ถูกกล่าวหาว่าหลีกเลี่ยงการเสียภาษีศุลกากร จนได้รับการเลือกจากสื่อมวลชนให้เป็นดาวสภาฯ และผลจากการอภิปรายฯในครั้งนั้น ทำให้ถูกฟ้องเรียกค่าเสียหายกว่า 20,000 ล้านบาท

“คณะบุคคลที่อยู่เบื้องหลังความสำเร็จที่ผมต้องขอบคุณ มา ณ ที่นี่ ก็คือ พี่น้องสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสังกัดพรรคประชาธิปัตย์ทุกท่านที่ช่วยกันต่อสู้ในสภาฯ อย่างเต็มที่ และที่ต้องขอบคุณเป็นพิเศษคือนายชวน หลีกภัย และนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ที่คอยสนับสนุน และให้คำปรึกษาผมมาตลอด และที่ขาดไม่ได้คือพี่ถาวร เสนเนียม ที่คอยช่วยกันดูแลพยานปากสำคัญของผมที่แม้ตอนหลังเสียชีวิตก็ตาม ผมไม่เคยที่จะลืมบุญคุณบุคคลคนเหล่านี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งพรรคประชาธิปัตย์ และพี่น้องประชาชนในเขตเลือกตั้งที่ 7  จังหวัดสงขลา ที่ให้โอกาสผมในการทำงาน เป็นระยะเวลากว่า 10 ปี” นายศิริโชค ระบุ

นายศิริโชค ระบุอีกว่า ตนไม่เคยคิดว่าวันนี้จะมาถึง เพราะตลอดระยะเวลาเกือบ 30 ปี ที่ตนเป็นสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ ตนคิดเสมอว่าที่นี่คือบ้านเดียวและบ้านหลังสุดท้ายของตน แต่เมื่อพรรคประชาธิปัตย์ในปัจจุบันมีอุดมการณ์ ที่ต่างไปจากพรรคประชาธิปัตย์ในอดีตเป็นอย่างมาก ผมจึงมีความจำใจ ต้องเดินจากไป แม้จะมีความอาลัยอาวรณ์ต่อพรรคมากก็ตาม เพราะตนเชื่อเสมอว่านักการเมืองต้องมีสัจจะวาจาและอุดมการณ์ที่ต้องรักษา หากปราศจากทั้ง 2 สิ่งนี้ ก็เป็นได้แค่นักเลือกตั้ง

“คืนนี้ทั้งคืน เป็นคืนที่ผมนอนไม่หลับ เพราะเช้านี้แล้ว ที่ผมจำต้องยื่นหนังสือลาออกจากพรรคฯ ที่ผมรักและเทิดทูนที่สุด ทั้งน้ำตา แต่ผมก็ยังหวัง แม้จะเป็นความหวังอันน้อยๆ ว่าสักวัน พรรคประชาธิปัตย์จะกลับมายิ่งใหญ่อีกครั้ง พร้อมกับอุดมการณ์ที่มั่นคง และเป็นที่พึ่ง ที่หวังของประชาชนได้ แล้วผมจะเฝ้ารอดูครับ” นายศิริโชค ระบุ