สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี เมื่อวันที่ 29 ส.ค. ว่า นายกรัฐมนตรีโอลาฟ โชลซ์ ผู้นำเยอรมนี ให้การต้อนรับ เซอร์ เคียร์ สตาร์เมอร์ นายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักร ในโอกาสเยือนกรุงเบอร์ลิน ซึ่งนับเป็นการเยือนต่างประเทศอย่างเป็นทางการครั้งแรกของผู้นำสหราชอาณาจักร นับตั้งแต่ชนะการเลือกตั้งและรับตำแหน่ง เมื่อเดือน ก.ค. ที่ผ่านมา


ทั้งนี้ หนึ่งในประเด็นสำคัญของการหารือเกี่ยวกับสถานการณ์ในยูเครน ซึ่งผู้นำทั้งสองประเทศยืนยัน การเดินหน้ามอบความสนับสนุนทางทหารให้แก่รัฐบาลเคียฟต่อไป อย่างไรก็ตาม ผู้นำสหราชอาณาจักรกล่าวว่า “ยังไม่มีการตัดสินใจ” เกี่ยวกับการขยายขอบเขตการให้ยูเครนใช้งานขีปนาวุธพิสัยไกล “สตอร์ม ชาโดว์”


เกี่ยวกับความสัมพันธ์ภายในยุโรป เซอร์ สตาร์เมอร์ กล่าวว่า สหราชอาณาจักรมุ่งหวังฟื้นฟูความสัมพันธ์กับทุกประเทศในยุโรปหลังการเบร็กซิต โดยมีการเสนอแนวทางความร่วมมือใหม่ในด้านการจัดการผู้อพยพ กลาโหม วิทยาศาสตร์ การค้า และเทคโนโลยีกับเยอรมนี ซึ่งผู้นำสหราชอาณาจักรคาดหวังว่า ทั้งสองประเทศจะสามารถเห็นชอบร่วมกันได้ ภายในสิ้นปีนี้


อย่างไรก็ตาม เซอร์ สตาร์เมอร์ กล่าวว่า ความพยายามดังกล่าวของสหราชอาณาจักร ไม่ได้หมายความว่า จะเป็นสัญญาณของ “การกลับลำ” จากเรื่องเบร็กซิต โดยสหราชอาณาจักรไม่มีนโยบายเข้าร่วมโครงการหลายอย่างของอียู รวมถึง โครงการเปิดโอกาสให้กลุ่มคนหนุ่มสาวจากประเทศสมาชิกอียู เข้ามาศึกษาและทำงานในสหราชอาณาจักรภายใต้เงื่อนไข.

เครดิตภาพ : AFP