สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงบันดาร์เสรีเบกาวัน ประเทศบรูไน เมื่อวันที่ 16 ต.ค.ว่ากระทรวงการต่างประเทศของบรูไน ในฐานะประธานสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ประจำปีนี้ เผยแพร่แถลงการณ์ เกี่ยวกับผลการประชุมวาระฉุกเฉินของรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา ว่าไม่อาจมีฉันทามติ และได้ข้อสรุปสุดท้ายร่วมกัน ในการเชิญ “ผู้แทนทางการเมือง” ของเมียนมา เข้าร่วมการประชุมสุดยอด ซึ่งจะจัดผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ทางไกล ระหว่างวันที่ 26-28 ต.ค.นี้

นายลิ้ม จ็อก ฮอย เลขาธิการอาเซียน ต้อนรับ พล.อ.มิน อ่อง หล่าย ผู้บัญชาการทหารสูงสุดของเมียนมา ในการประชุมที่กรุงจาการ์ตา เมื่อเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา


ทั้งนี้ ปัจจัยสำคัญมาจากการที่ ทั้งรัฐบาลทหารเมียนมา และรัฐบาลแห่งชาติซึ่งเป็นการรวมตัวของฝ่ายค้าน ยืนยันเจตจำนงต้องการร่วมการประชุมครั้งนี้ อย่างไรก็ตาม อาเซียนเห็นชอบให้มีการเชิญ “ตัวแทนที่ไม่ได้มาจากฝ่ายการเมือง” ของเมียนมา ให้เข้าร่วมการหารือแทน โดยยังไม่ได้ระบุว่า จะเป็นใคร และจะใช้เกณฑ์ใดกำหนดว่า บุคคลนั้น “เป็นกลางทางการเมืองอย่างแท้จริง”


ขณะที่แหล่งข่าวทางการทูตในอาเซียนให้ข้อมูลเพิ่มเติมด้วยว่า นายอีริวาน ยูซอฟ รมช.การต่างประเทศของบรูไน ซึ่งได้รับมอบหมายให้ทำหน้าที่ผู้แทนพิเศษด้านกิจการเมียนมาของอาเซียน จะเลื่อนกำหนดการเยือนกรุงเนปิดอว์ออกไปก่อน จนกว่าการประชุมใหญ่ปลายเดือนนี้จะผ่านพ้น และย้ำว่า มติของอาเซียนครั้งนี้ ไม่ได้หมายถึงการระงับสมาชิกภาพของเมียนมา.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES