เรียกได้ว่าเป็นกระแสที่กลายเป็นไวรัลอย่างมากอยู่ในขณะนี้ หลังเมื่อวันที่ 29 ส.ค. 67 มีการแชร์โพสต์จากผู้ใช้เฟซบุ๊ก “Warat Laithong” หรือ ยูทูบเบอร์ด้านการบิน จากช่อง Flown By Prame ได้ออกมาโพสต์อุทาหรณ์ของช่างซ่อมเครื่องบิน ที่ซ่อมไม่ได้มาตรฐาน หรือเปรียบเสมือนหลอกนักบินไปตาย ผู้โพสต์จึงได้ให้ช่างบางพระแกะเช็กทั้งลำ พอเมื่อทีมช่างบางพระได้แกะเช็กทั้งลำ กลับพบว่ามีความผิดปกติของเครื่องบินลำนี้ อีกทั้งยังมีหลักฐานคู่มือเครื่องบินมายืนยันว่า มีการติดตั้งที่ผิดจริงๆ

โดยผู้โพสต์ระบุข้อความว่า ผมซื้อเครื่องบินลำนี้มาเมื่อ 2 ปีก่อน เครื่องบินลำนี้ ชื่อรุ่น Commander 114 ทะเบียน HS-AWS เป็นทะเบียนเดิมที่ติดมากับเครื่อง เครื่องลำนี้ถูกบูรณะอยู่ 2 ปี เพื่อส่งมอบกับผม เท่าที่ผมทราบระหว่าง 2 ปีนั้น มีการเปลี่ยนทีมช่างไป 3 ชุด วันที่ 21 เมษายน 2567 ช่างชุดสุดท้ายที่ทำเครื่อง แจ้งกับเราว่า เครื่องบินพร้อมบินแล้ว ให้ไปเทสต์และตรวจรับได้ พร้อมกับแจ้งว่า เครื่องบินได้รับ “ใบสมควรเดินอากาศ” เรียบร้อยแล้ว การมีใบสมควรเดินอากาศ ทำให้เรามั่นใจมากว่าเครื่องบินอยู่ในสภาพที่ดี และในระหว่างเทสต์ Flight ซึ่งผมก็ขึ้นไปร่วมเทสต์ ก็เจอปัญหาหลายอย่าง แต่ที่หนักสุดคือ รอบใบพัด Overspeed เครื่องรุ่นนี้ รอบใบพัดมัน Maximum ที่ 2,700 RPM แต่ตอนเทสต์ในจังหวะที่ Low Pass รอบวิ่งทะลุ 2,700 รอบ ขึ้นไปถึง 3,000 รอบ พอลงมาแจ้งช่างที่ทำ เขากลับตอบว่า “ไหนบอกอยากได้แรงๆ แล้วก็แก้ให้แบบถูๆ ไถๆ ดีขึ้นแต่ไม่ได้หายขาด” อีกทั้งยังพบอาการรอบแกว่งอยู่บ้างเรื่อยๆ

นอกจากนี้ เจ้าของเรื่อง ระบุข้อความว่า ผมกับเพื่อนบินเครื่องลำนี้ ไปๆ มาๆ อยู่ประมาณ 15 ชั่วโมง ก็มีโอกาสได้ขับไปบางพระ ซึ่งนั่นทำให้เราเจอว่า Governor ที่ใช้คุมรอบใบพัด ถูกติดตั้งผิดมาตั้งแต่ต้น และนั่นคือสาเหตุที่ทำให้รอบใบพัดไม่เคยนิ่ง แต่ประเด็นคือ ช่างบางพระมองแค่แวบเดียวก็พบความผิดปกติทันที และชี้ให้เราดู พร้อมเอาหลักฐานเป็นคู่มือเครื่องบินมายืนยัน ว่ามันติดตั้งผิดจริงๆ ทีนี้เราเลยกังวลว่ามันจะมีอะไรหมกเม็ดอีกหรือเปล่า เราเลยรบกวนให้ช่างบางพระแกะเช็กทั้งลำ เท่านั้นแหละ ความเลวของพวกนั้นก็ถูกเปิดเผยออกมาหมด

ตัวอย่างบางส่วน
– ฟองน้ำกรองอากาศหมดอายุ เป็นรูขนาดใหญ่ และไม่ใช่อะไหล่แท้
– ท่อน้ำมันเชื้อเพลิงหมดอายุ กรอบ มีรอยปริ-ท่ออากาศหมดอายุ ฉีกขาด
– ยางรองแท่นเครื่องหมดอายุ จนแข็งเหมือนก้อนหิน หดตัว ไม่สามารถรับแรงกระแทกของเครื่องยนต์-มีรอยสนิมเกิดขึ้นที่ปีก-สาย Sling ที่ใช้บังคับเครื่องบินแห้งกรัง ไม่ถูกถอดออกมาชโลมน้ำมันหล่อลื่น
– Oil Cooler ไม่ได้รับการ Flush ล้าง
– พบรังนกใน Airframe รวมกันกว่า 3 กระสอบ
– และพีคที่สุด คือ พบไขควงลืมไว้ในห้องเครื่องยนต์

ต่อมา จึงได้ถามว่าช่างเครื่องบินที่ติดตั้ง Governor ไม่ได้อ่านคู่มือเหรอ ถึงติดตั้งผิดได้ขนาดนั้น รวมถึงช่างคนที่ลง Log Book ว่าทำ Annual 100H แล้ว ทำไมถึงปล่อยให้ของหมดอายุพวกนี้อยู่ในเครื่องบินได้ คือ มันไม่ต้องใช้ความสามารถอะไรเลย แค่เปิดก็เห็นทันที การที่มันไม่ถูกเปลี่ยน มีเหตุผลข้อเดียวเลย คือ ตั้งใจไม่เปลี่ยน ซึ่งการทำแบบนี้ เป็นการหลอกให้นักบิน ขับเครื่องที่อันตรายอย่างร้ายแรง มันไม่ต่างจากการหลอกให้คนไปตาย ช่างทุกคนที่มีส่วนในความผิดพลาดของการซ่อมเครื่องบินลำนี้ ผมแนะนำให้รีบออกมาสารภาพ ยอมรับความผิด และเตรียมตัวเข้าสู่กระบวนการทางกฎหมาย เพราะเรื่องนี้ทางพวกเราได้ปรึกษากันแล้วว่าจะไม่มีการไกล่เกลี่ยและไม่ขอรับการชดเชยใดๆ ทั้งสิ้น

อย่างไรก็ตาม สุดท้ายนี้ ผมทราบดีว่ามีเพื่อนนักบินอีกหลายคนที่ได้เจอเรื่องราวของช่างเลวๆ แบบนี้ ผมขอให้ทุกคนช่วยกันออกมาแชร์ เพื่อให้สังคมนักบินได้ตื่นตัวและรับรู้ถึงความชั่วช้าของคนกลุ่มนี้ และเรื่องราวที่จะเขียนต่อจากนี้ ไม่เกี่ยวกับทีมช่างบางพระ ย้ำว่า ไม่เกี่ยวกับทีมช่างบางพระ ขอถือโอกาสนี้ขอบคุณทีมช่างบางพระ เพราะถ้าไม่มีช่างบางพระผมอาจจะตายไปแล้วก็ได้

ขอบคุณข้อมูล : Warat Laithong