สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 29 ส.ค. ว่า สำนักงานอัยการกรุงปารีสออกแถลงการณ์ ว่าพนักงานสอบสวนดำเนินคดีอย่างเป็นทางการ กับนายพาเวล ดูรอฟ ผู้ร่วมก่อตั้งและประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหารของเทเลแกรม ในหลายข้อหาเกี่ยวกับการล้มเหลว ที่จะควบคุมเนื้อหารุนแรงและผิดกฎหมายบนแพลตฟอร์มของเทเลแกรม และการปล่อยให้องค์กรผิดกฎหมายลักลอบทำธุรกรรม ผ่านแพลตฟอร์มของเทเลแกรม


ขณะเดียวกัน พนักงานสอบสวนกล่าวหาดูรอฟ ปฏิเสธให้ความร่วมมือกับทางการ ในการแบ่งปันข้อมูลตามการร้องขอของเจ้าหน้าที่ และการมีส่วนรู้เห็น กับการแสวงหาผลประโยชน์จากเด็กและยาเสพติด การฉ้อโกง และการฟอกเงิน


นอกจากนี้ มีรายงานว่า เจ้าหน้าที่กำลังสอบสวนดูรอฟเกี่ยวกับ “การใช้ความรุนแรง” กับบุตรคนหนึ่ง โดยเหตุการณ์เกิดขึ้นที่กรุงปารีส


อย่างไรก็ตาม ศาลอนุมัติคำร้องของดูรอฟ วัย 39 ปี ซึ่งใช้หลักทรัพย์ยื่นขอประกันตัว 5 ล้านยูโร (ราว 189.48 ล้านบาท) โดยมีเงื่อนไขว่า เจ้าตัวต้องเดินทางมารายงานตัวต่อเจ้าพนักงาน สัปดาห์ละสองครั้ง และห้ามเดินทางออกจากฝรั่งเศส

ทั้งนี้ ดูรอฟถูกจับกุมที่ท่าอากาศยานเลอบูร์เกต์ ทางเหนือของกรุงปารีส เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ด้านทนายความของดูรอฟกล่าวว่า คำฟ้องทั้งหมด “ไร้สาระ” และยืนยันว่า เทเลแกรมเป็นบริษัทข้ามชาติที่ปฏิบัติตามกฎหมายความปลอดภัยดิจิทัลของสหภาพยุโรป (อียู) มาตลอด


อนึ่ง ดูรอฟคือหนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้งเทเลแกรม เมื่อปี 2556 และได้รับความนิยมอย่างรวดเร็ว ปัจจุบันมีผู้ใช้งานมากกว่า 900 ล้านบัญชี และนิตยสารฟอร์บส์ประเมินมูลค่าทรัพย์สินของดูรอฟ ไว้ที่ราว 15,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 527,527 ล้านบาท)


แม้ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ผู้นำฝรั่งเศส ยืนยันว่า การจับกุมดูรอฟ “ไม่เกี่ยวกับเรื่องการเมือง” แต่สื่อท้องถิ่นของฝรั่งเศสรายงานว่า ดูรอฟเคยเข้าพบมาครงหลายครั้ง ก่อนได้รับสัญชาติฝรั่งเศส เมื่อปี 2564 “ผ่านกระบวนการพิเศษ” ซึ่งสงวนไว้สำหรับบุคคล “ที่สร้างผลงานเป็นพิเศษ” ให้แก่ฝรั่งเศส.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES