การแข่งขันกีฬาพาราลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เริ่มต้นแล้ว มีพิธีเปิดคืนวันที่ 28 ส.ค. ตามเวลาท้องถิ่น จะแข่งขันระหว่างวันที่ 28 ส.ค.–8 ก.ย. 2567

พาราลิมปิกเกมส์ ปารีส มีทั้งหมด 169 ประเทศเข้าแข่งขันใน 22 ชนิดกีฬาชิงชัย 549 เหรียญทอง โดยพิธีเปิดมี เอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีของฝรั่งเศส และนายแอนดรูว์ พาร์สันส์ ประธานคณะกรรมการพาราลิมปิกสากล (ไอพีซี) ร่วมในงาน

พิธีเปิดจัดขึ้นนอกสนามกีฬาเช่นเดียวกับ “โอลิมปิก 2024” แต่ใช้ ถนนฌ็อง-เซลิเซ่ จากบริเวณประตูชัย ไปจนถึง Place de la Concorde หรือ จัตุรัสคองคอร์ด เป็นเส้นทางของขบวนพาเหรด การแสดงเริ่มต้นด้วยชุด Welcome to Paris ที่แสดงถึงความแตกต่างของผู้คนในสังคม ทั้งแบบจารีตและอิสระ แต่สุดท้ายก็สามารถอยู่ร่วมกันได้ด้วยความสามัคคี

ตลอดการแสดงในแต่ละชุด ทางเจ้าภาพ ยังเน้นย้ำนำเสนอถึงคุณค่าของผู้พิการที่แตกต่างไปจากเดิม ที่ผู้คนมักแสดงความเห็นอกเห็นใจ ต้องช่วยเหลือผู้พิการ แต่พวกเขามีคุณค่า ความแข็งแกร่งและความแตกต่างในตัวเอง ที่ต้องการให้ทุกคนบนโลกปฏิบัติเหมือนกับคนธรรมดา ที่มีความสุขในการใช้ชีวิต และได้เล่นกีฬาที่รัก ตามหลักค่านิยม 4 ประการของพาราลิมปิกได้แก่ ความกล้าหาญ, ความมุ่งมั่น, แรงบันดาลใจ และความเท่าเทียมกัน

“แวว” สายสุนีย์ จ๊ะนะ นักกีฬาวีลแชร์ฟันดาบ และ “ฟิว” อธิวัฒน์ แพงเหนือ นักกีฬาวีลแชร์เรซซิ่ง รับหน้าที่ถือธงชาติไทยนำทัพนักกีฬาพาราไทยเข้าสู่พิธีเปิดการแข่งขัน ซึ่งชุดพิธีการที่ทัพพาราไทยสวมใส่ออกแบบภายใต้ Concept Prepare for Take off หรือเตรียมพุ่งทะยานไปข้างหน้า

สำหรับไฮไลต์การจุดไฟในคบเพลิง เจ้าภาพยังเลือกใช้บอลลูนยักษ์ลอยฟ้า กลางกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เช่นเดียวกับโอลิมปิก 2024 โดยมีฮีโร่นักกีฬาพาราลิมปิกของฝรั่งเศส 5 คน จุดคบเพลิงร่วมกัน

สำหรับพาราลิมปิกเกมส์ครั้งนี้ ทัพนักกีฬาไทยได้โควตาทั้งสิ้น 79 คน จาก 15 ชนิดกีฬา ซึ่งโตเกียวเกมส์ครั้งก่อน ไทย คว้าได้ 5 เหรียญทอง 5 เหรียญเงิน และ 8 เหรียญทองแดง