เมื่อวันที่ 29 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในโลกสื่อสังคมออนไลน์ เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างหนัก หลังจากมีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งโพสต์ข้อความระบุว่า “กินข้าวหรือยัง น้าแบ้ ผมเป็นห่วง ใจบุญขนาดขี้ยังให้ปลากิน“ พร้อมคลิปวีดีโอผู้ชายวัยรุ่นคนหนึ่ง สวมเสื้อยืดคอกลมสีดำ ถกกางเกง เกาะท้ายเรือนั่งยอง หย่อนก้นปล่อยอุจจาระลงสู่น้ำทะเล ใกล้กับเกาะล้าน จ.ชลบุรี ด้วยท่าทีและสีหน้าที่สนุกสนาน ท่ามกลางสายตานักท่องเที่ยวกำลังขี่เจ็ตสกีเที่ยวเล่น และนั่งเรือเข้าฝั่ง

อีกทั้ง ภายในคลิปยังได้ยินเสียงยุยงจากคนรอบข้างว่า “ถ่ายเลย ถ่ายเลย” ก่อนที่ชายที่ปล่อยอุจจาระคนดังกล่าว จะสั่งให้คนถือโทรศัพท์ถ่ายคลิปวีดีโอ ให้เข้ามาซูมกองอุจจาระสีดำจำนวน 2 กอง ลอยอยู่บนเหนือผิวน้ำของทะเลสีฟ้าคราม ก่อนที่จะภาพคลิปวีดีโอจะตัดไป จากเหตุการณ์ดังกล่าว ทำให้คนในคลิปถูกคณะรถทัวร์ชสวเน็ตโจมตีอย่างหนัก และเรียกร้องให้หน่วยงานเร่งกันตรวจสอบอีกด้วย

จากการตรวจสอบบรรยากาศภายในคลิปดังกล่าว พบว่าจุดเกิดเหตุคาดว่าอยู่ตรงบริเวณสะพานไม้ หาดสังวาลย์ เกาะล้านเมืองพัทยา ซึ่งถือว่าเป็นจุดแลนด์มาร์กถ่ายรูปสำหรับนักท่องเที่ยว โดยที่ตัวเรืออยู่ห่างจากชายฝั่งไม่มากนัก เมื่อเข้าไปดูแอคเคาท์ ผู้โพสต์ปรากฏว่าถูกปิดการใช้งานไปแล้ว นอกจากนี้ชาวเน็ตยังได้ขุดคุ้ยประวัติ พบว่าชายคนดังกล่าว เคยทำในลักษณะนี้และลงคลิปแห่งความภาคภูมิใจลงโชว์เพื่อนในเฟซบุ๊ก และติ๊กต๊อก มาแล้วหลายครั้ง ซึ่งเข้าไปตรวจสอบก็พบว่าตั้งเป็นสถานะส่วนตัวปิดกั้นการมองเห็นจากสาธารณะไปแล้ว

อย่างไรก็ดี ชาวเน็ตจับสังเกตได้ว่าบัญชีแอคเคาท์ ผู้โพสต์ และผู้กระทำเป็นคนละคนกัน ซึ่งมีความเห็นตรงกันว่า การกระทำดังกล่าวทำบรรยากาศการท่องเที่ยวเสื่อมเสีย พอมีภาพออกไปแบบนี้คนที่มาก็ไม่อยากลงเล่นน้ำ และเรียกร้องหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรีบตรวจสอบ และดำเนินการขั้นตอนของกฏหมายอย่างเด็ดขาด เพื่อไม่ให้คนเอาไปเป็นเยี่ยงอย่างอีกด้วย.