นายภุชพงค์ โนดไธสง เลขาธิการคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สดช.) เปิดเผยว่า  สดช.ได้เปิดการฝึกอบรมพัฒนาอาสาสมัครดิจิทัล (อสด.) ครั้งที่ 4 ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 โดยมีกลุ่มเป้าหมายหลักที่เข้าร่วมการอบรม ประกอบด้วยบุคลากรจากเครือข่ายองค์กรต่าง ๆ อาทิ สำนักงานสถิติแห่งชาติ อาสาสมัครพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (อพม.) กรมราชทัณฑ์ และประชาชนในพื้นที่มีความสนใจด้านดิจิทัล จำนวนกว่า 80 คน ระยะเวลา 3 วัน ระหว่างวันที่ 28 – 30 สิงหาคม 2567  ณ โรงแรมมรกตทวิน จ.ชุมพร

“การพัฒนาอาสาสมัครดิจิทัล หรือ อสด. เป็นส่วนหนึ่งในกลไกการพัฒนาประเทศให้ก้าวสู่ยุคเศรษฐกิจดิจิทัลในทุกพื้นที่ของประเทศ โดย อสด. มีบทบาทในการส่งเสริมและสนับสนุนความรู้ความเข้าใจในการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลอย่างถูกต้อง เหมาะสม และทำให้เกิดประโยชน์ในระดับพื้นที่กับประชาชนทุกกลุ่ม ซึ่ง อสด.เป็นบุคคลที่มีจิตสาธารณะและมีความสนใจด้านดิจิทัล สามารถเชื่อมโยงความสำคัญระหว่างเทคโนโลยีดิจิทัลและความต้องการของประชาชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยการจัดฝึกอบรมในครั้งนี้ มีความมุ่งหวังเพื่อพัฒนากลุ่มเป้าหมายไปสู่การเป็นพลเมืองดิจิทัล”

นอกจากนี้ น.ส.รัตนา จรูญศักดิ์สิทธิ์ ผู้อำนวยการกองขับเคลื่อนดิจิทัลเพื่อสังคม สดช. ยังได้บรรยายในหัวข้อ “บทบาทของอาสาสมัครดิจิทัล” และกล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับหลักสูตรการอบรม จะให้แนวคิดเกี่ยวกับการเป็นอาสาสมัครและจิตอาสา รวมทั้งการเพิ่มทักษะในด้านต่าง ๆ อาทิ E-commerce Cyber Security PDPA และ Digital Literacy ซึ่งอาสาสมัครดิจิทัล ที่ผ่านการอบรมจะสามารถไปขยายผลเพื่อสร้างเครือข่ายในชุมชนและหมู่บ้านของตนเองต่อไปได้