เมื่อวันที่ 28 ส.ค. พล.อ.นฤทธิ์ ถาวรวงษ์ ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการสกัดกั้นและปราบปรามยาเสพติด สารตั้งต้นและเคมีภัณฑ์ ชายแดนภาคเหนือ หรือ ผบ.นบ.ยส.35 เปิดเผยว่า ภายหลังจากส่วนสกัดกั้นหน่วยบัญชาการสกัดกั้นและปราบปรามยาเสพติด สารตั้งต้นและเคมีภัณฑ์ ชายแดนภาคเหนือ ซึ่งรับผิดชอบในพื้นที่ชายแดนและพื้นที่ต่อเนื่องชายแดน โดยใช้กำลังของฝ่ายทหารเป็นหลักในการลาดตระเวน, ตั้งจุดตรวจ จุดสกัด, ซุ่มเฝ้าตรวจ, ปิดล้อมตรวจค้น รวมทั้งการบูรณาการกำลังร่วมกับหน่วยสกัดกั้นอย่างเข้มข้น

ล่าสุดเมื่อเช้าที่ผ่านมา ได้มีการจัดกำลังร่วมระหว่าง ร้อย.ตชด.335 ฉก.ตชด.33 กับ บก.ผาดง ฉก.ไชยานุภาพ ทำการลาดตระเวนพื้นที่บริเวณไร่ข้าวโพดรอยต่อระหว่างหมู่บ้าน บ้านขุนคอง และ บ้านปางกลาง ต.ทุ่งข้าวพวง อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ สามารถจับกุมผู้ต้องหา 2 ราย พร้อมรถกระบะ 1 คัน และยาบ้าบรรจุอยู่ภายในกระสอบปุ๋ย 55 กระสอบ กระสอบละ 200,000 เม็ด รวมยาบ้า 11,000,000 เม็ด วางกระจายในพื้นที่เพื่อเตรียมขนขึ้นรถยนต์

ต่อมา บก.ผาดง ฉก.ไชยานุภาพ กองกำลังผาเมืองได้จัดกำลัง 1 ชุดปฏิบัติการร่วมกับ ร้อย.ตชด.335, สภ.นาหวาย และ ร้อย.อส.เชียงดาว ในการขยายผลปิดล้อม/ตรวจค้นในพื้นที่บ้านขุนคอง ต.ทุ่งข้าวพวง อ.เชียงดาว จำนวน 3 เป้าหมาย เพื่อสกัดกั้นยาเสพติด ที่คาดว่าจะมีการขนเข้ามาพักคอยบริเวณดังกล่าว

พล.อ.นฤทธิ์ เปิดเผยว่า ภายหลังที่เกิดอุทกภัยใน จ.เชียงราย กลุ่มขบวนการได้พยายามอย่างหนักในการขนยาเสพติดเข้ามาทางชายแดนด้าน อ.ฝาง เชียงดาว และเวียงแหง จ.เชียงใหม่ จึงได้กำชับส่วนสกัดกั้น นบ.ยส.35 ให้วางกำลังเพิ่มเติมจาก ฉก.ไชยยานุภาพ, บก.ผาดำ, บก.ผาดง, บก.ควบคุม ทพ.ศปก.ทภ.3 ฉก.ตชด.33, ร้อย.ตชด.334 และ 335 เพื่อสกัดกั้นยาเสพติดที่จะเล็ดลอดเข้าทาง 5 อำเภอชายแดนด้านจังหวัดเชียงใหม่และจังหวัดแม่ฮ่องสอน ทั้งนี้ตลอด 9 เดือนที่ผ่านมา พื้นที่ 5 อำเภอชายแดนของ จ.เชียงใหม่ มีเหตุปะทะกับกลุ่มขบวนการ 26 ครั้ง ตรวจยึดจับกุม 24 ครั้ง เจ้าหน้าที่สามารถขยายผลยึดทรัพย์ 3 ครั้ง ที่สำคัญยึดยาบ้ารวมกว่า 80 ล้านเม็ด และไอซ์ 338 กิโลกรัม