กรมส่งเสริมวัฒนธรรม(สวธ.) กระทรวงวัฒนธรรม พร้อมจัดงาน “THAILAND INTERNATIONAL GAME SHOWCASE 2024” (TGIS) งานมหกรรมเกมสุดยิ่งใหญ่ระดับประเทศครั้งแรกของไทย มุ่งยกระดับอุตสาหกรรมเกมไทยให้ไปไกลสู่เวทีโลก ผ่านการส่งเสริมศักยภาพและพัฒนาขีดความสามารถของผู้ประกอบการ นักพัฒนา เกมเมอร์ และเยาวชนให้เท่าทันโลก

พร้อมผลักดันการใช้ซอฟต์พาวเวอร์ไทยในอุตสาหกรรมเกม เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรม ให้สอดคล้องกับบริบทความสนใจของผู้คนและการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีดิจิทัลในปัจจุบัน เข้าชมฟรี! ระหว่างวันที่ 30 สิงหาคม ถึง 1 กันยายน 2567 ณ ทรู ไอคอน ฮอลล์ ชั้น 7 ไอคอนสยาม

นายประสพ เรียงเงิน อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม ประธานการแถลงข่าว กล่าวว่า “ตามนโยบายของรัฐบาลและกระทรวงวัฒนธรรม ให้ความสำคัญกับการใช้ Soft Power ในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับประเทศ โดยอาศัยทุนทาง วัฒนธรรมที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี อาหาร หรือภูมิปัญญาพื้นบ้าน มาสร้างมูลค่าเพิ่มและดึงดูดนักท่องเที่ยวและนักลงทุนจากทั่วโลก”

“การนำทุนทางวัฒนธรรมมาใช้ประโยชน์เพื่อส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ที่มีศักยภาพสูง ไม่เพียงแต่จะสร้างรายได้จากภาคการท่องเที่ยวเท่านั้น แต่ยังรวมถึง ภาคอุตสาหกรรมบันเทิง เช่น ภาพยนตร์ ละคร ซีรีส์ สารคดี แอนิเมชั่นและเกม ซึ่งเป็นการสร้างงาน สร้างรายได้ และส่งเสริมให้คนไทยได้มีโอกาสแสดงออกทางความคิดสร้างสรรค์”

กระทรวงวัฒนธรรมมีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อน Soft Power และได้ดำเนินการ ในหลากหลายแนวทาง อาทิ สนับสนุนการผลิตผลงาน เพื่อให้เกิดผลงานที่มีคุณภาพและเป็นที่ ยอมรับในระดับสากล ส่งเสริมการเผยแพร่ ทั้งในและต่างประเทศ ผ่านกิจกรรมและช่องทางต่างๆ สร้างเครือข่ายความร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และนานาชาติ เพื่อส่งเสริมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และโอกาสทางธุรกิจ พัฒนาบุคลากร โดยเน้นการพัฒนาบุคลากร ในอุตสาหกรรมบันเทิงให้มีความรู้ ความสามารถ และทักษะที่ทันสมัย”

กระทรวงวัฒนธรรม โดยกรมส่งเสริมวัฒนธรรม จึงได้ริเริ่มจัดงานมหกรรมเกมนานาชาติ ประจำปี 2567 (Thailand International Game Showcase 2024) ระหว่างวันที่ 30 สิงหาคม – 1 กันยายน 2567 ณ ไอคอนสยาม โดยภายในงานจะมีกิจกรรมที่เน้นการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมเกม ประกอบไปด้วย 6 กิจกรรมหลัก คือ

  • 1. Thai Board Game และ Thai Game Card โดยเปิดพื้นที่ให้ผู้เข้าร่วมงานได้ทดลองเล่นเกมกระดานที่ มีชื่อเสียงของประเทศไทย เช่น เกมการ์ดฝีมือคนไทย Summoner Master (ซัม-มอน-เนอร์-มาส-เตอร์) และผู้ประกอบการด้านบอร์ดเกม อย่าง Board Game Academy 
  • 2. Thai And International PC และ Mobile Game ร่วมสัมผัสประสบการณ์เกมระดับโลก ให้ทดลองเล่นเกม PC และมือถือ เช่น เกม Black Desert Online
  • 3. Game Developer เพื่อสำรวจโลกของการสร้างเกมโดย Game Developer Gathering เครือข่ายผู้พัฒนาเกมไทย ยกทัพเกมไทยกว่า 30 เกมมาสร้างสีสันให้ทดลองเล่น 
  • 4. eSports Player, eSports Backstage และ University เพื่อสัมผัสความสามารถ ของนักกีฬาอีสปอร์ตระดับมืออาชีพอย่าง Talon (ทา-ลอน) เรียนรู้เบื้องหลังการจัดการแข่งขัน และค้นพบโอกาสทางการศึกษาที่จะพาคุณสู่ความสำเร็จในอุตสาหกรรมเกม
  • 5. Cosplay ร่วมสนุกกับการแต่งตัวเป็นตัวละครโปรดในสไตล์คอสเพลย์
  • 6. การสัมมนานานาชาติด้านเกม (TIGS Forum) โดยมี Speaker จากต่างประเทศ มาบรรยายและแลกเปลี่ยนแนวทางการส่งเสริมเกมสู่เวทีโลก

อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า กิจกรรมทั้ง 6 รูปแบบนี้ จะมีบทบาทสำคัญ ในการส่งเสริมและพัฒนาอุตสาหกรรมเกมของไทยให้เติบโตอย่างยั่งยืน ซึ่งการจัดงานครั้งนี้ คาดหวังว่า จะมีคนในอุตสาหกรรมเกม ผู้ประกอบการ ผู้สนใจ และประชาชนเข้าร่วมงานไม่น้อยกว่า 50,000 คน ก่อให้เกิดเงินหมุนเวียนทางเศรษฐกิจไม่น้อยกว่า 70 ล้านบาท 

ซึ่งงานนี้เกิดขึ้นได้โดยความร่วมมือจากภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วนที่ร่วมกันผลักดันและสนับสนุนจัดงานนี้ขึ้น ให้อุตสาหกรรมเกมของประเทศไทยได้รับการพัฒนาและเติบโตอย่างยั่งยืน

นอกจากกิจกรรมหลักแล้ว ก็พลาดไม่ได้กับความบันเทิงในงานทั้ง 3 วัน อย่าง Mini concert  กิจกรรม Idol on stage โชว์สุดพิเศษจากกลุ่มศิลปินแนวสดใสน่ารักกำลังเป็นที่นิยมในวงการบันเทิงไทย  Mini concert จากวง ATLAS กิจกรรม Cosplay Interview พูดคุยสัมภาษณ์พิเศษกับ Cosplay ที่มีชื่อเสียงของไทย และในวันสุดท้าย พบกับ Mini concert สุดพิเศษโดย BOWKYLION และอื่น ๆ อีกมากมาย

 ในโอกาสนี้ จึงขอเชิญชวนพี่น้องประชาชน ได้สัมผัสประสบการณ์เกมในมิติใหม่ ๆ ในงานมหกรรมเกมยิ่งใหญ่ครบเครื่องแห่งปี “THAILAND INTERNATIONAL GAME SHOWCASE 2024” ที่รวมเอาทุกสิ่งทุกอย่างที่เกี่ยวกับเกมไว้ในที่เดียว ไม่ว่าจะเป็นเกมเมอร์ ผู้พัฒนาเกม นักลงทุน หรือผู้ที่สนใจในวงการเกม มาสนุกด้วยกันที่งานได้ฟรี ระหว่างวันที่ 30 สิงหาคม ถึง 1 กันยายน 2567 ณ ทรู ไอคอน ฮอลล์ ชั้น 7 ศูนย์การค้า ไอคอนสยาม ริมแม่น้ำเจ้าพระยา 

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก: กรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม