วันที่ 28 ส.ค. ที่ โรงแรมโฆษะ จังหวัดขอนแก่น นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เป็นประธานรับมอบและปล่อยขบวนรถต้นราชพฤกษ์ หรือ “ต้นคูน” ในโครงการ “ปลูกต้นคูนอัตลักษณ์เมืองขอนแก่น” เพื่อให้จังหวัดขอนแก่นเป็นดินแดนแห่ง “ดอกคูนเสียงแคน” โดยมีนายประจวบ รักแพทย์ ปลัดจังหวัดขอนแก่น นายอำเภอทั้ง 26 อำเภอ หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ร่วมเป็นสักขีพยานและรับมอบต้นคูนเพื่อนำไปปลูกในที่ที่เหมาะสม

การจัดกิจกรรมปล่อยขบวนรถต้นราชพฤกษ์ หรือ “ต้นคูน” มีนายชาติชาย โฆษะวิสุทธิ์ ประธานกรรมการบริหาร โฆษะกรุ๊ป ให้การสนับสนุนต้นราชพฤกษ์ หรือ “ต้นคูน” โดยมีเป้าหมายจะปลูกในพื้นที่จังหวัดขอนแก่น เพิ่มอีกจำนวน 99,999 ต้น มอบให้กับจังหวัดขอนแก่น เพื่อส่งมอบให้กับหน่วยงานราชการทั้ง 26 อำเภอ, สำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัดขอนแก่น และหน่วยงานต่างๆ ได้นำไปปลูกในพื้นที่เป้าหมายของจังหวัดขอนแก่น

นายชาติชาย กล่าวว่า การขับเคลื่อนวาระจังหวัดขอนแก่น “ปลูกต้นคูนอัตลักษณ์เมืองขอนแก่น” เป็นส่วนหนึ่งที่จะช่วยปลุกกระแสให้ภาคประชาชนหันมาให้ความสนใจ และร่วมแรงร่วมใจกันในการสร้างเอกลักษณ์ของจังหวัด และร่วมมือกันปลูกต้นไม้เพื่อลดปัญหาโลกร้อนกันอย่างจริงจังมากขึ้น

นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า การขับเคลื่อนวาระจังหวัด ถือเป็นงานสำคัญของจังหวัด และการแก้ไขปัญหาความเสื่อมโทรมของทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม การจัดกิจกรรมในวันนี้ นอกจากจะเป็นการขับเคลื่อนวาระจังหวัด เป็นดินแดนแห่ง “ดอกคูนเสียงแคน” สมดังอัตลักษณ์ และคำขวัญของเมืองขอนแก่น สร้างสรรค์ความสวยงามสมดุลธรรมชาติ อนุรักษ์สิ่งแวดล้อมให้จังหวัดขอนแก่นเป็นแหล่งท่องเที่ยวระดับโลก เป็นมรดกให้ลูกหลาน พร้อมทั้งสร้างความสมานสามัคคีและปลูกจิตสำนึกให้ครอบครัวชาวขอนแก่นมีใจรักต้นไม้ หวงแหนทรัพยากรป่าไม้ และช่วยบรรเทาภาวะโลกร้อน โดยมีเป้าหมายจะปลูกในพื้นที่จังหวัดขอนแก่น เพิ่มอีกจำนวน 99,999 ต้น เพื่อให้สังคมเกิดการตื่นตัวในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะประชาชนชาวจังหวัดขอนแก่น