เมื่อวันที่ 28 ส.ค. มีรายงานว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้เดินทางลงพื้นที่ เพื่อติดตามความคืบหน้าปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบเหตุในพื้นที่อุโมงค์รถไฟความเร็วสูง บริเวณภูเขา ต.จันทึก อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ถล่มทับ 3 คนงานภายในอุโมงค์อีกครั้ง หลังจากได้เดินทางลงพื้นที่มาแล้วเมื่อวานก่อน

โดยมี นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผวจ.นครราชสีมา นายสุรพันธ์ ศิลปสุวรรณ รอง ผวจ.นครราชสีมา พล.ต.ต.ณรงค์ฤทธิ์ ด่านสุวรรณ ผบก.ภ.จว.นครราชสีมา นายคณัสชนม์ ศรีเจริญ นายอำเภอปากช่อง หน่วยกู้ชีพ กู้ภัย ทีมแพทย์ พยาบาลและหน่วยงานต่างๆ ที่ปักหลักรอสัญญาณจากเจ้าหน้าที่การค้นหาด้านในอุโมงค์ตลอด 24 ชั่วโมง

สำหรับรายชื่อผู้ประสบภัย 3 คน ประกอบด้วย 1. นายหูเสียงหมิ่น สัญชาติจีน ผู้ควบคุมงาน 2. นายคงซิ่นหลิน สัญชาติจีน ขับรถแบ๊กโฮ 3. แรงงานชาวพม่า ขับรถบรรทุกดิน โดยคาดว่าผู้ประสบภัยทั้ง 3 คน คงอยู่ในรถ และคาดว่าน่าจะมีน้ำดื่มเพื่อประทังชีวิตบ้าง เพราะล่วงเลยมา 4 วัน กว่า 100 ชั่วโมงแล้ว ซึ่งยังมีสัญญาณชีพทั้ง 3 คน

นายสุรพันธ์ ในฐานะผู้บัญชาการศูนย์การช่วยเหลือ 3 คนงาน ได้กล่าวว่า ได้รับทราบจากเจ้าหน้าที่ชุดค้นหาภายในอุโมงค์ ว่าที่ผ่านมาพบอุปสรรคหลายอย่าง เช่น ต้องค้ำยันผนังอุโมงค์ด้วยเหล็กที่แข็งแรง ป้องกันการถล่ม ทั้งการเซฟตี้เจ้าหน้าที่ชุดค้นหา ถึงแม้การค้นหาคาดจะพบผู้ประสบภัยทั้ง 3 คน อยู่ไม่ลึกจากจุดค้นหาก็ตามแต่การช่วยเหลือต้องคำนึงถึงความปลอดภัย ทั้งผู้ประสบภัยและเจ้าหน้าที่

เร่งเดินหน้าขุดดินช่วย3คนงานในอุโมงค์ คาดอีกไม่เกิน3ชั่วโมงถึงจุดที่ติดอยู่

จากนั้นนายอนุทิน ชาญวีรกูล ได้ให้สัมภาษณ์ว่า ทีมกู้ภัยจีนมีความเชี่ยวชาญในการค้นหาในเชิงวิศวกรรม ยิ่งการตรวจพบสัญญาณชีพยิ่งเครียด อยากทำการช่วยเหลือให้เร็วขึ้น แต่จะก้มหน้าก้มตาขุดโกยดินออกมาก็ทำไม่ได้อันตราย ทำไปด้วยประเมินสถานการณ์ไปด้วย เพราะจุดนั้นเป็นจุดที่ดินถล่มลงมาอันตราย

ผู้สื่อข่าวถามว่า เมื่อเจอแล้วจะช่วยเหลือยังไงจะส่งข้าวส่งน้ำเข้าไปให้เลยไหม นายอนุทิน ตอบว่า ขอให้เจอรถก่อน ว่าคนจะอยู่จุดไหน จะได้แงะงัดทุบเพื่อได้คนออกมาก่อน โดยวันนี้จะไม่เข้าไปในอุโมงค์ เพราะเข้าไปแล้วก็ช่วยอะไรไม่ได้ เพราะในอุโมงค์กว้างเพียง 3 เมตร มีทั้งฝุ่นและอันตราย รอดูสถานการณ์หน้าอุโมงค์.