ความคืบหน้าการดำเนินคดีอาญาฟ้อง อดีต ผบ.ตร. ผู้ถูกกล่าวหาที่ 1 กับพวกรวม 8 คน ในกรณีเปลี่ยนแปลงสำนวนและลดความเร็วรถของนายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือ บอส ที่ขับรถชน ด.ต.วิเชียร กลั่นประเสริฐ ผบ.หมู่งานจราจร สน.ทองหล่อ เสียชีวิต เมื่อวันที่ 3 ก.ย. 55

เมื่อวันที่ 28 ส.ค. ที่สำนักงานอัยการสูงสุด ถนนรัชดาภิเษก นายวัชรินทร์ ภาณุรัตน์ รองอธิบดีอัยการ สำนักงานการสอบสวน และรองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผยถึงความคืบหน้าคดีดังกล่าว พรุ่งนี้ (29 ส.ค.) เวลา 09.00-09.30 น. พนักงานอัยการนัดผู้ต้องหา 8 คน ไปส่งฟ้องที่ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ตลิ่งชัน

จับตาอดีต ‘บิ๊กตร.-อัยการ’ กับพวก จ่อขึ้นศาล 29 ส.ค. 67 ถูกฟ้องช่วยคดี ‘บอส อยู่วิทยา’

รายชื่อผู้ต้องหา ประกอบด้วย พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง พล.ต.ต.ธวัชชัย เมฆประเสริฐสุข พ.ต.อ.วิรดล ทับทิมดี นายเนตร นาคสุข นายชัยณรงค์ แสงทองอร่าม นายธนิต บัวเขียว นายชูชัย หรือพิชัย เลิศพงศ์อดิศร และ รศ.ดร.สายประสิทธิ์ เกิดนิยม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากอัยการสูงสุด มีคำสั่งรับดำเนินคดีกับผู้ต้องหาทั้ง 8 คน ตั้งแต่วันที่ 27 ก.พ. 67 ขั้นตอนเมื่อรับดำเนินคดี ก็เท่ากับเป็นการสั่งฟ้องผู้ต้องหาทั้ง 8 คน ดำเนินคดีในข้อหาแตกต่างกัน โดยแบ่งเป็นประเด็นแรกคือ การดำเนินคดีกับผู้ต้องหาที่เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงความเร็วรถ อีกส่วนคือการดำเนินคดีกับอดีตรองอัยการสูงสุดในเรื่องการสั่งคดี และผู้ต้องหาที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการเป็นพยานของคดีนี้ ซึ่งคดีดังกล่าวทาง ป.ป.ช. มีมติส่งเรื่องให้อัยการสูงสุดพิจารณา เมื่ออัยการสูงสุดเห็นด้วยและมีคำสั่งฟ้อง อัยการสูงสุดก็จะเป็นโจทก์ฟ้องเอง ซึ่งคดีนี้ทั้งสองฝ่ายเห็นตรงกัน จึงสิ้นสุดขั้นตอนของ ป.ป.ช. และเมื่ออัยการสูงสุดฟ้องแล้วก็จะเป็นดุลพินิจของศาลในการพิจารณาพิพากษาคดี