สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 28 ส.ค. ว่านายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐและตัวแทนพรรครีพับลิกัน กล่าวว่า เขาจะเข้าร่วมการดีเบตในวันที่ 10 ก.ย. นี้ ซึ่งจะเป็นการประชันวิสัยทัศน์ครั้งแรก ระหว่างเขากับนางกมลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีและแคนดิเดตพรรคเดโมแครต โดยสถานีโทรทัศน์เอบีซีนิวส์ จะเป็นเจ้าภาพ “และกติกาการดีเบตจะเป็นแบบเดียวกับของซีเอ็นเอ็น เมื่อวันที่ 27 มิ.ย. ที่ผ่านมา”


ทั้งนี้ กติกาในการดีเบตของซีเอ็นเอ็น รวมถึงการไม่มีผู้ชมในห้องส่ง และผู้ดำเนินรายการจะปิดไมโครโฟนของฝ่ายที่ยังไม่ได้รับอนุญาตให้แสดงวิสัยทัศน์


ขณะเดียวกัน ทรัมป์กล่าวถึงการที่สถานีโทรทัศน์ฟ็อกซ์นิวส์ มีกำหนดจัดการดีเบตในวันที่ 4 ก.ย. นี้ ว่าตัวเขายังคง “เปิดกว้าง” กับการพบกันในวันนั้น ในกรณีที่แฮร์ริส “เปลี่ยนใจ”


ด้านทีมงานของแฮร์ริสกล่าวว่า “ยังคงมีการประสานงานกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง” กับการดีเบตของเอบีซีนิวส์ โดยเฉพาะกติกาที่เกี่ยวข้องกับการเปิดและปิดไมโครโฟน ระหว่างที่อีกฝ่ายกำลังกล่าวอยู่


อนึ่ง มีรายงานว่า ทีมงานของแฮร์ริสต้องการให้มีการเปิดไมโครโฟนตลอดเวลา และกล่าวหาทีมงานทรัมป์ว่า ต้องการให้มีการปิดไมโครโฟนเป็นบางช่วง เนื่องจากเกรงว่าอดีตผู้นำสหรัฐ “จะไม่สามารถรักษาวุฒิภาวะได้” ตลอดระยะเวลา 90 นาทีของการดีเบต.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES