สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเหตุการณ์เด็กชายวัย 5 ขวบ ทำโบราณวัตถุอายุ 3,500 ปี ในพิพิธภัณฑ์เฮชต์แห่งมหาวิทยาลัยไฮฟา ประเทศอิสราเอล แตกหักโดยไม่ได้เจตนา เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

โบราณวัตถุดังกล่าว มีลักษณะเป็นไหแบบมีหูจับด้านข้าง คาดว่ามาจากยุคสำริดตอนปลาย ระหว่างปี 1130-1500 ก่อนคริสตกาล ถูกขุดพบในซามาเรีย เขตเวสต์แบงก์ และจัดแสดงอยู่ในพิพิธภัณฑ์มาเป็นเวลานานถึง 35 ปีแล้ว ตรงบริเวณทางเข้าพิพิธภัณฑ์

รายงานข่าวระบุว่า หลังจากเกิดเหตุ แม่ของเด็กรีบพาตัวเด็กชายออกไปจากพิพิธภัณฑ์ทันทีด้วยความตกใจ แต่ทาง ดร.อินบาล ริฟลิน ผู้อำนวยการพิพิธภัณฑ์ กลับแถลงถึงแม่ลูกโดยตรงว่า พวกเขาไม่จำเป็นต้องกลัวว่าจะมีความผิด เพราะทางพิพิธภัณฑ์ไม่ได้คิดจะเอาผิดใครในครั้งนี้

ไหอายุ 3,500 ปี ในสภาพก่อนแตกหักเสียหาย (ขวาสุด)

ทางพิพิธภัณฑ์ระบุว่า ไหใบนี้เป็นโบราณวัตถุที่หายากมาก เพราะอยู่ในสภาพสมบูรณ์ เนื่องจากสิ่งของจากยุคเดียวกันที่มีการขุดค้นเจอส่วนใหญ่ จะอยู่ในสภาพที่แตกหัก เสียหาย สันนิษฐานว่าไหใบนี้มีอายุเก่าแก่ยิ่งกว่ายุคสมัยของพระเจ้าโซโลมอน ใช้เป็นภาชนะเก็บไวน์ หรือน้ำมันมะกอก

ดร.ริฟลิน อธิบายว่า พิพิธภัณฑ์ไม่ได้จัดแสดงไหใบนี้และโบราณวัตถุชิ้นอื่น  ๆ โดยมีกระจกกั้น ตามวิสัยทัศน์ของ ดร.รอยเวน เฮชต์ ผู้ก่อตั้งพิพิธภัณฑ์ ซึ่งต้องการให้คนทั่วไปเข้าถึงโบราณวัตถุได้อย่างใกล้ชิดที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพื่อให้พิพิธภัณฑ์เป็นสถานที่ที่มีชีวิตชีวา 

สำหรับไหโบราณที่ได้รับความเสียหายในครั้งนี้ ทางพิพิธภัณฑ์จะนำไปซ่อมแซม และนำกลับมาจัดแสดงต่อไปในอนาคต ทั้งนี้ ดร.ริฟลิน กล่าวถึงสองแม่ลูกที่สร้างความเสียหายโดยบังเอิญว่า เหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นได้ยาก แต่ก็เกิดขึ้นได้ ระหว่างที่มีการซ่อมแซมไหโบราณใบนี้ ก็จะมีการบันทึกขั้นตอนการบูรณะไว้ด้วย และขอเชิญสองแม่ลูกกลับมาเที่ยวพิพิธภัณฑ์อีกครั้ง โดยจะจัดไกด์พาชมไว้ให้ด้วย

ปกติแล้ว พิพิธภัณฑ์เฮชต์ จะเปิดให้ผู้เข้าชมแบบครอบครัวที่มีเด็ก สามารถเข้าชมได้ฟรี ไม่มีค่าผ่านประตู

ที่มา : news.sky.com, ynetnews.com

เครดิตภาพ : Hecht Museum