ปัจจุบันอากาศยานไร้คนขับ หรือรู้จักกันในชื่อว่า “โดรน” เป็นเครื่องมือหนึ่งที่เข้ามาอำนวยความสะดวกในด้านของการถ่ายภาพและถ่ายวิดีโอ ด้านงานเกษตร เช่น การฉีดพ่นยาฆ่าแมลงต่าง ๆ หรือการพ่นปุ๋ยให้กับการเกษตร รวมถึงการใช้งานในด้านการแพทย์และการสาธารณสุข และด้านอื่น ๆ ซึ่งมีการใช้งานที่หลากหลายขึ้น อย่างไรก็ตาม ผู้ครอบครองโดรน หรือ ผู้บังคับอากาศยานโดรน จำเป็นต้องขอขึ้นทะเบียนกับกรมการบินพลเรือน คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เพื่อจะได้มีใบอนุญาตการขับขี่โดรน ซึ่งต้องผ่านการฝึกอบรมโดยผู้เชี่ยวชาญ จึงจะสามารถสอบใบอนุญาตการขับขี่ได้

ดร.ชุกรี แดสา อาจารย์ประจำสาขาวิชาวิศวกรรมอุตสาหการและการผลิต และผู้อำนวยการศูนย์วิศวกรรมอากาศยานไร้คนขับ PSU-UAV คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เปิดเผยว่า ศูนย์วิศวกรรมอากาศยานไร้คนขับ PSU-UAV จัดตั้งขึ้นเพื่อบริการวิชาการด้านการฝึกอบรม ทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฎิบัติในการควบคุมอากาศยานไร้คนขับ ให้บริการวิชาการด้านการสนับสนุนการใช้งานอากาศยานไร้คนขับด้านต่าง ๆ เช่น ด้านการเกษตร ด้านการแพทย์และสาธารณสุข รวมถึงด้านการสำรวจธรณีวิทยาต่าง ๆ ทั้งทางอากาศและทางน้ำ งานทางด้านโครงสร้างพื้นฐาน ตลอดจนเพื่อบริการวิชาการด้านการทดสอบและซ่อมบำรุงอากาศยานไร้คนขับ พัฒนาเทคโนโลยี ศึกษาและวิจัยที่สนับสนุนด้านอากาศยานไร้คนขับ ขณะนี้ศูนย์ PSU-UAV มีความร่วมมือกับหน่วยงานภายนอก ได้แก่ อุทยานวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ซึ่งจะให้การสนับสนุนในด้านของสถานที่ในการทดสอบการบิน, บริษัท พัลซ ไซเอนซ์ จำกัด บริษัทที่ผลิตอุปกรณ์และโดรนจำหน่ายอยู่ในประเทศไทย จะให้การสนับสนุนอุปกรณ์และตัวอากาศยานไร้คนขับ และบริษัท แอร์โร เทคโนโลยี อินดัสทรี จำกัด บริษัทที่มีความเชี่ยวชาญเรื่องการของฝึกอบรมการบินโดรน มีผู้เชี่ยวชาญหรือผู้ผ่านการฝึกอบรมที่มีใบรับรองอนุญาต ซึ่งจะเข้ามามีความร่วมมือด้านการฝึกอบรม โดยความร่วมมือทั้งหมดนี้

คาดว่าช่วงประมาณกลางเดือนตุลาคม 2567 นี้ จะมีลงนามความร่วมมือร่วมกัน (MoU) รวมถึงทำการเปิดตัวศูนย์อากาศยานไร้คนขับของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์อย่างเป็นทางการ ภารกิจแรกของศูนย์จะเป็นการจัดฝึกอบรมแก่ผู้ที่ต้องการใบรับรอง (certificate) ร่วมกับบริษัทที่เป็นผู้เชี่ยวชาญกับการฝึกอบรมในประเทศไทย ซึ่งคาดว่าจะจัดขึ้นภายในช่วงเดือนตุลาคม 2567 นี้ รวมถึงภารกิจของการบริการวิชาการ และด้านการเรียนการสอนและงานวิจัยในระดับบัณฑิตศึกษาในเรื่องของการทำซอฟแวร์หรือโปรแกรมที่จะประยุกต์ใช้ในงานต่าง ๆ ทั้งนี้ ปัจจุบันในระดับประเทศมีศูนย์ฝึกอบรมอากาศยานไร้คนขับสถาบันเทคโนโลยีป้องกันประเทศ (DTI-UTC) เป็นศูนย์แรกของประเทศที่มีหลักสูตรการอบรมที่ได้รับรองจากกรมการบินพลเรือน ซึ่งศูนย์อากาศยานไร้คนขับที่คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลาครินทร์ ถือเป็นที่แรกในภาคใต้ที่จะรองรับเรื่องของการฝึกอบรมและการใช้งานโดรนในภูมิภาคภาคใต้

ดร.ชุกรี แดสา กล่าวต่ออีกว่า กลุ่มเป้าหมายของศูนย์ฯ คือผู้ครอบครองอากาศยานไร้คนขับหรือโดรน น้ำหนัก 2 กิโลกรัมขึ้นไป ที่จะต้องมีใบรับรองและต้องขึ้นทะเบียนกับกรมการบินพลเรือน ซึ่งคาดว่าจะมีผู้ใช้บริการศูนย์ประมาณ 1,000 คนขึ้นไป และนอกจากการฝึกอบรมแก่ผู้ครอบครองโดรนแล้ว ทางศูนย์ฯ ยังมีเป้าหมายในการสร้างผู้ฝึกสอนการบินโดรนที่ผ่านการรับรองในระดับสากล ซึ่งจะสามารถเป็นวิทยากรอบรมประจำศูนย์ฯ คาดว่ารุ่นแรกประมาณ 5 คน และจะขยายจำนวนในรุ่นต่อ ๆ ไป

“หวังว่าศูนย์วิศวกรรมอากาศยานไร้คนขับจะเป็นศูนย์หนึ่งของคณะวิศวกรรมศาสตร์ในการบริการวิชาการ รวมถึงการถ่ายทอดองค์ความรู้ทางด้านวิศวกรรมศาสตร์ให้กับภาคอุตสาหกรรม ชุมชน และสังคมต่อไป ผู้สนใจหลักสูตรการฝึกอบรมการควบคุมอากาศยานไร้คนขับเบื้องต้น สามารถติดต่อและสอบถามข้อมูลต่าง ๆ ได้ที่คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์” ดร.ชุกรี แดสา กล่าวทิ้งท้าย