สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 28 ส.ค. ว่า สำนักข่าวกลางเกาหลี (เคซีเอ็นเอ) กระบอกเสียงของรัฐบาลเปียงยาง รายงานว่า นายคิม จอง-อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ลงพื้นที่แห่งหนึ่งในประเทศ เพื่อสังเกตการณ์การฝึกซ้อมใช้งาน และประเมินประสิทธิภาพ ของเครื่องยิงจรวดหลายลำกล้องขนาด 240 มิลลิเมตร “รุ่นล่าสุด” ที่มีการติดตั้งระบบนำทางรุ่นใหม่ และมีพิสัยทำการไกลถึงกรุงโซล เมืองหลวงของเกาหลีใต้


ขณะเดียวกัน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ กล่าวถึงการกำหนดแนวนโยบายที่สำคัญ เพื่อการผลิตปืนใหญ่รุ่นใหม่ และอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง


ก่อนหน้านั้นเพียงไม่กี่วัน กองทัพเกาหลีเหนือเปิดตัว “โดรนกามิกาเซ่” หรือ “โดรนฆ่าตัวตาย” รุ่นล่าสุด โดยกองกำลังโดรนติดอาวุธของเกาหลีเหนือ จะนำโดรนดังกล่าวเข้าประจำการภายในอนาคตอันใกล้นี้ และใช้งานเพื่อการโจมตีเป้าหมายทั้งบนบกและทางทะเล ในระยะพิสัยทำการที่แตกต่างกัน


ทั้งนี้ เคซีเอ็นเอไม่ได้รายงานเกี่ยวกับชื่อรุ่น และรายละเอียดอื่นของโดรน อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญของเกาหลีใต้มองว่า โดรนที่มีการเผยแพร่ออกมา มีลักษณะคล้ายคลึงกับ โดรนพิฆาต “ฮารอป” และ “ฮีโร่-30” ของอิสราเอล และโดรน “แลนเซ็ต” ของรัสเซีย.

เครดิตภาพ : AFP