เมื่อวันที่ 28 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้ (27 ส.ค.) ที่ ศูนย์ปฏิบัติการฝ่ายสืบสวน สน.มีนบุรี พล.ต.ต.เกียรติกุล สนธิเณร ผบก.น.3 พร้อมด้วย พ.ต.อ.กฤษ ก้อมน้อย ผกก.สน.มีนบุรี พ.ต.ท.จำนงค์ ประสพสุขมั่งดี รอง ผกก.สส.สน.มีนบุรี และฝ่ายสืบสวน สน.มีนบุรี ร่วมกันแถลงความคืบหน้าคดีผู้เสียชีวิตจากการดื่มยาดองมรณะ ภายหลังเข้าตรวจยึดสุรา (ยาดอง) บรรจุใส่แกลลอน 16 แกลลอน, ขวดพลาสติก กว่า 10 ขวด และโหลยาดอง 1 โหล โดยนำมาจากซุ้มยาดอง 2 จุด บริเวณซอยสามวา 1 และสามวา 11/1 เขตมีนบุรี กทม. เมื่อช่วงสายที่ผ่านมา

พล.ต.ต.เกียรติกุล กล่าวว่า จากการสอบปากคำ น.ส.ภัสส์รศา อารีจิตสุขสิริ อายุ 49 ปี หรือ “เจ๊ปู” ผู้ผสมยาดองและเจ้าของร้านยาดอง ไปเมื่อวานนี้ (26 ส.ค.) ว่าได้นำยาดองที่ผสมเสร็จแล้วไปส่งที่ไหนบ้าง และส่งไปจำนวนเท่าไหร่ โดยฝ่ายสืบสวน สน.มีนบุรี ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบซุ้มยาดองที่ได้รับไปทั้ง 12 จุด จาก 18 จุด ซึ่งได้มีการยึดยาดองทั้งที่เป็นแกลลอน โหลและขวดเล็กสำหรับแบ่งขาย โดยทางผู้ขายบางรายได้เก็บไว้ และบางรายได้เททิ้งไปบ้างแล้ว เนื่องจากมีเหตุดังกล่าวเกิดขึ้นเลยไม่กล้าขาย กลัวว่าจะโดนความผิด โดยวันนี้ยาดองที่เก็บมาได้ จะส่งให้กรมสรรพสามิตตรวจสอบ เพื่อนำมาประกอบในการดำเนินคดี รวมถึงในบางจุดที่เจอตัวผู้ขาย ก็ได้เชิญตัวมาสอบปากคำโดยให้ทาง สน.มีนบุรี เป็นผู้ดำเนินการ ในข้อหาจำหน่ายสุราโดยไม่ได้รับอนุญาต

พล.ต.ต.เกียรติกุล กล่าวว่า ส่วนข้อมูลที่กรมสรรพสามิต จากผลตรวจสารเมทานอล ทั้ง 18 ซุ้ม พบว่ามีปริมาณที่เกินค่ามาตรฐานทั้งหมด ส่วนขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่จะไปตรวจสอบหาจุดเชื่อมโยงของค่าเมทานอลที่เพิ่มขึ้นมานั้น ว่าเกิดขึ้นจากในขั้นตอนใด

ส่วนผลตรวจสารยาดองที่เจ้าหน้าที่สามารถยึดได้จากบ้านเจ๊ปู โดยทางพนักงานสอบสวนได้รับผลจากกรมสรรพสามิต เบื้องต้นจึงแจ้งข้อหา เจ๊ปู รวม 4 ข้อหา ประกอบด้วย ผลิตสุราโดยไม่รับอนุญาต, จำหน่ายสุราโดยไม่รับอนุญาต, กระทำการโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย และกระทำการประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นได้รับบาดเจ็บสาหัส โดยภายในวันนี้ พนักงานสอบสวน จะดำเนินการนำหมายเรียกไปให้ยังภูมิลำเนาของเจ๊ปูเพื่อนำมารับทราบข้อกล่าวหา

พล.ต.ต.เกียรติกุล กล่าวอีกว่า ส่วนผลสอบเจ้าของโรงงานย่านบางเสาธง จ.สมุทรปราการ ที่ 2 ผู้ต้องหาในพื้นที่ สน.บางชัน ได้ไปซื้อสารเคมีมาผลิตเป็นเหล้าขาว และมาขายให้เจ๊ปู โดยเบื้องต้นอยู่ระหว่างขอเอกสารการซื้อขาย เพื่อขอตรวจสอบสารเคมีว่าเป็นชนิดใด

ทั้งนี้ พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ได้เป็นห่วงในเรื่องดังกล่าว จึงมีคำสั่งให้ตั้งชุดคณะกรรมการติดตามคดี โดยมี รอง ผบช.น. เป็นประธาน และจะมีการประชุมความคืบหน้าคดี ในวันพรุ่งนี้ (28 ส.ค.) เวลา 14.00 น.

ขณะที่เจ้าของซุ้มยาดอง 2 ราย ที่เปิดร้านอยู่ในซอยสามวา 1 และซอยสามวา 11/1 เข้ามาให้ปากคำตำรวจ โดยเจ้าของซุ้มยาดอง เปิดเผยว่า วันนี้ตนเองมาแสดงความบริสุทธิ์ใจ และซุ้มยาดองของตนเองรับมาจากเจ๊ปู 1 ปีแล้ว ที่ผ่านมาไม่มีเคยมีปัญหา แต่ช่วง 2 เดือนหลัง เหล้าจืดบ้างหวานบ้าง ซึ่งก็เคยถามแล้ว เจ๊ปูชี้แจงว่า ก็ทำเหมือนเดิม แต่ช่วงหลัง ๆ เข้าพรรษามันเงียบ และเจ้าของเหล้าบอกว่า ถ้าหมักไว้ 1 คืนจะแรง ถ้าหมักไว้ 2-3 คืน เหล้าจะเปลี่ยน รวมถึงเป็นที่อุณหภูมิห้องด้วย แต่ส่วนตัวก็ยังรับมาขายอยู่ แต่ไม่ได้รับยาดองจากเจ๊ปูแค่เจ้าเดียว รับเจ้าอื่นด้วย และยอมรับว่า ตอนนี้สภาพจิตใจย่ำแย่ เพราะเราได้รับผลกระทบหลายอย่าง และหลังจากนี้คงไม่ได้ขายยาดองอีกแล้ว.