เมื่อเวลา 05.30 น. วันที่ 28 ส.ค. พ.ต.โทสากล ไกรนรา รอง ผกก.(สอบสวน) สภ.เมืองภูเก็ต ได้รับแจ้งจากศูนย์รับแจ้งเหตุ 191 ภ.จว.ภูเก็ต ว่ามีเหตุดินสไลด์ ทับบ้านเรือนประชาชน ได้รับความเสียหายจำนวนหลายหลัง ภายในหมู่บ้านเทพบุรี (บ้านกู้กู) ต.รัษฎา อ.เมือง ขอให้เดินทางไปตรวจสอบสถานที่เกิดเหตุด้วย หลังรับแจ้งจึงรุดไปตรวจสอบพร้อมเจ้าหน้าที่ ที่เกิดเหตุพบประชาชน ซึ่งเป็นเจ้าของบ้านและผู้อยู่อาศัยภายในหมู่บ้านดังกล่าว ได้ออกมายืนอยู่บริเวณหน้าบ้านพัก ท่ามกลางสายฝนที่ตกโปรยปราย ต่อเนื่องมา หลายชั่วโมง

ตรวจสอบในเบื้องต้นพบว่า เป็นอาคารพาณิชย์ 2 ชั้น ได้รับความเสียหายจำนวน 9 หลัง เจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบพบว่า ดินบริเวณด้านหลัง ยังมีเสียงลั่นอยู่ เพื่อความปลอดภัยจึงได้ให้เจ้าของบ้านและผู้อยู่อาศัย ได้ออกจากตัวอาคารในเบื้องต้นแล้วเพื่อความปลอดภัย เนื่องจากดินดังกล่าวได้อุ้มน้ำมาเป็นเวลานาน หวั่นดินจะสไลด์จะลงมาทับอีกครั้ง

นางกัญญารัตน์ จักรวาที อายุ 45 ปี เจ้าของบ้านเลขที่ 15/31 ซึ่งได้เข้ามาอยู่ภายในบ้านได้เพียง 13 วัน และได้นอนอยู่ในชั้นล่างเนื่องจากจัดบ้านยังไม่เสร็จ ได้เล่าว่าเวลาประมาณ 05.00 น. นอนอยู่ด้านล่างกันทั้งหมดเลย เพราะเพิ่งย้ายมา แล้วได้ยินเสียงดังโครม ก็เลยไปเปิดไฟ พอเปิดไฟก็เห็นน้ำไหลมาจากในครัว จึงพาคนในบ้านออกมาข้างนอก แต่น้ำยังไหลเรื่อยๆ เพราะว่าฝนยังตก สำหรับตนเองเพิ่งย้ายมาอยู่ได้ประมาณ 15-16 วัน อยู่ด้วยกัน 5 คน เป็นผู้ใหญ่ 4 เด็ก 1 นอนอยู่ชั้นล่าง เนื่องจากเพิ่งย้าย รอแอร์มาติดก็เลยยังไม่ได้ย้ายขึ้นข้างบน ส่วนห้องข้างบนมีดินทับลงมา เลยเปิดประตูไม่ได้

ด้านนายนพ อยู่บ้านเลขที่ 15/26 เล่าว่า น้ำบนเขาถล่มลงมาทั้งดินทั้งโคลน เนื่องจากภูเขาไม่มีต้นไม้ เมื่อก่อนมีต้นไม้ แต่มีการเอาต้นไม้ออก ดินก็ไม่ได้อุ้มน้ำ เป็นเวลาเกือบปีที่มีการเอาต้นไม้ออก บ้านของตนอยู่หลังซอย โดนหลังคาบ้านนิดหน่อย เพราะบ้านอื่นอิฐบล็อกมาโดนหลังคาบ้านตน ตอนแรกได้ยินเสียงดังคิดว่าฟ้าผ่าเลยวิ่งออกมาดู แล้วพบชาวบ้านมายืนหน้าหมู่บ้านกันเต็มไปหมด