เมื่อวันที่ 27 ส.ค.พ.ต.ต.ศิริสรร จันทะภักดี สว.(สอบสวน) สภ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา รับแจ้งจากศูนย์วิทยุสื่อสาร สภ.ปากช่อง ว่ามีผู้ก่อเหตุใช้อาวุธปืนยิงกันและมีผู้เสียชีวิต บริเวณสวนผัก หมู่บ้านผาสุก หมู่ 12 ต.ขนงพระ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา  หลังรับแจ้งจึงรุดไปตรวจสอบพร้อมเจ้าหน้าที่

ที่เกิดเหตุ พบศพนายประญัติ  ขั่วกลาง อายุ 57 ปี สวมเสื้อเชิ้ตแขนยาว สีฟ้า สวมกางเกงขายาว สีน้ำเงิน ถูกยิงด้วยปืนลูกซอง เข้าลำตัว นอนคว่ำหน้าจมกองเลือดอยู่สวนผัก  ริมถนนเข้าหมู่บ้าน มี นางประนอม อุบลเผื่อน อายุ 54 ปี ซึ่งเป็นภรรยาของผู้ตาย อยู่ที่เกิดเหตุ

จากการสอบสวน นางประนอม ให้การว่า  วันนี้เวลาประมาณ 17.50 น. ตนและนายประญัติ สามีได้เดินทางออกจากบ้านพัก ไปเก็บผักกระหล่ำปลี ที่แปลงปลูกผัก ซึ่งอยู่ห่างจากบ้านพักประมาณ 200 เมตร เมื่อไปถึงแปลงปลูกผักดังกล่าว ได้พบเห็นสุนัขของ นายมนตรี อุบลเผื่อน น้องชายของตน ประมาณ 10 กว่าตัว เข้ามาไล่กัดสุนัขอีกตัว ไม่ทราบว่าเป็นสุนัขใคร ซึ่งอยู่ภายในแปลงปลูกผักสามีจึงได้ไล่สุนัขให้ออกไป ขณะนั้นนางนิภา อุบลเผื่อน ภรรยาของ นายมนตรี น้องสะใภ้ พบเห็นและได้ต่อว่า นางประนอม กับ นายประญัติ ว่านำสุนัขมากัดกับสุนัขของตน ตนจึงได้ปฏิเสธว่าสุนัขดังกล่าวไม่ใช่ของตน

ขณะที่นายมนตรี น้องชายไม่พอใจ จึงได้ขี่รถจักรยานยนต์ มาที่แปลงผัก แล้วชักอาวุธปืนสั้น ขนาดเท่าฝ่ามือ ออกจากกระเป๋าสะพาย และเดินตรงเข้าไปหา ตน และ นายประญัติ สามี  จากนั้นนายประญัติจึงเข้ากอดรัดฟัดเหวี่ยงกับ นายมนตรี น้องชาย โดยสามีบอกให้ ตนวิ่งหลบหนี ระหว่างนั้น นายมนตรี ได้ยิงปืนใส่ นายประญัติ จำนวน 1 นัด จนล้มลงกับพื้น ส่วนตนได้วิ่งหลบหนีเข้าไปในไร่มันสำปะหลัง ใกล้บริเวณดังกล่าว จนกระทั่ง นายมนตรี ขี่รถจักรยานยนต์ออกจากบริเวณดังกล่าว ตนและญาติๆ จึงกลับมาบริเวณที่เกิดเหตุ พบว่า นายประญัติ ถึงแก่ความตายแล้ว  เชื่อว่า สาเหตุที่น้องชายใช้อาวุธปืนมายิง พี่เขยตาย น่าจะไม่พอใจหลายเรื่อง รวมทั้งเรื่องที่ดิน จึงมอบให้กู้ภัยนำศพไปตรวจพิสูจน์ที่ รพ.ปากช่องนานา พร้อมควบคุมตัวนายมนตรี มาสอบสวน พร้อมอาวุธปืนพกสั้น 1 กระบอก หลังจากเข้ามอบตัวกับผู้ใหญ่บ้าน และจะได้นำตัวไปดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป