เมื่อวันที่ 27 ส.ค. นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. กล่าวระหว่างลงเรือตรวจสอบความพร้อมแนวป้องกันน้ำท่ามริมแม่น้ำเจ้าพระยาพระยา เพื่อเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์น้ำเหนือ และน้ำฝนของกรุงเทพฯ ว่า ประเด็นหนึ่งที่น่าสนใจ คือภาวะโลกร้อนน้ำจากเจ้าพระยาปลายทางถึงอ่าวไทย ถ้าน้ำในอ่าวไทยเพิ่มขึ้นจากภาวะโลกร้อน ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาก็จะสูงขึ้นด้วย ในอนาคตที่เราเคยเสนอไปกับทางรัฐบาล ทำเขื่อนปิดปากแม่น้ำเจ้าพระยา เหมือนที่แม่น้ำเทมส์ กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ เพื่อป้องกันน้ำทะเลที่สูงขึ้น เพราะเป็นน้ำเนื้อเดียวกัน ต้องคิดเป็นโครงการในระยะยาว 20-30 ปี

ต้องฝากรัฐบาลช่วยดู กทม. ทำเองคนเดียวไม่ได้ เพราะมีหลายจังหวัดเกี่ยวข้อง ซึ่งเป็นเหตุผลหนึ่งที่ต้องย้ายท่าเรือคลองเตยออกไปอยู่ที่ท่าเรือแหลมฉบัง เพราะการควบคุมระดับน้ำจะสะดวกขึ้น ถ้ายังมีท่าเรืออยู่ประตูน้ำจะทำได้ยาก เพราะมีเรือขนาดใหญ่เข้าออกตลอดเวลา

“เป็นแนวคิดหนึ่งที่ต้องฝากนายกรัฐมนตรีท่านใหม่ (น.ส.แพทองธาร ชินวัตร) ช่วยดูประเด็นนี้ด้วย เชื่อว่าโครงการไม่ได้ปีสองปี แต่เป็นโครงการ 20 ปี 30 ปี ที่จะดูเรื่องการป้องน้ำท่วมของกรุงเทพฯ ในระยะยาว ที่มาจากน้ำทะเลที่สูงขึ้น” นายชัชชาติ กล่าว.