เมื่อเวลา 14.45 น. วันที่ 27 ส.ค. ที่อาคารชินวัตร 3 นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ แกนนำพรรคเพื่อไทย (พท.) ให้สัมภาษณ์กรณีมีกระแสข่าว พรรค พท.จะตัดพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) และพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ออกจากการร่วมรัฐบาล ว่า ยังไม่ได้คุย ยังไม่ทราบข่าวดังกล่าว เพิ่งทราบจากที่สื่อถาม

เมื่อถามว่า วันนี้พรรค พท.จะมีข้อสรุปที่ชัดเจนหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า คงต้องหารือ ส่วนจะจบวันนี้หรือไม่ คงต้องดูว่าที่ประชุม สส. มีมติอย่างไร

เมื่อถามว่า การจะให้พรรคใดร่วมรัฐบาล ต้องเป็นมติพรรคหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า เราตัดสินใจให้ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรีดำเนินการ เป็นอำนาจนายกรัฐมนตรี ใครจะแทรกแซงไม่ได้

เมื่อถามว่า พรรคร่วมรัฐบาลจะมีพรรคใดบ้างจะเป็นเมื่อไหร่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า เรื่องนี้ตอบยาก แต่อยากให้เร็ว ตอนนี้อยู่ในขั้นตอนรวบรวมเอกสารที่สำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) และสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา หากมีการส่งเอกสารกลับมาก็จะทราบว่าใครร่วมบ้าง

เมื่อถามว่า คนตัดสินใจเกี่ยวกับใครจะได้ร่วมรัฐบาลบ้างคือนายกรัฐมนตรีคนเดียวใช่หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า เป็นอำนาจนายกรัฐมนตรี ส่วนจะตั้งใครมาเป็นคณะกรรมการ นายกรัฐมนตรีสามารถทำได้ แต่นายกรัฐมนตรีจะเป็นผู้ตัดสินใจครั้งสุดท้าย

เมื่อถามว่าลักษณะในขณะนี้เหมือนพรรค พท.เป็นผู้เลือกคนจากพรรคนั้น กลุ่มนี้ หากทำงานด้วยกันจะมีปัญหาหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ไม่ใช่เลือกคนจากกลุ่มนั้น กลุ่มนี้ แต่ที่ประชุมสภา เลือก น.ส.แพทองธาร เป็นนายกรัฐมนตรี ซึ่งนายกรัฐมนตรีมีอำนาจจัดตั้งรัฐมนตรีจากหลายส่วน หากคิดว่าใครเหมาะสมก็จะตัดสินใจเลือก ทั้งนี้ การยกมือในสภา ไม่ได้หมายความว่าจะต้องมีโควตาในคณะรัฐมนตรี

เมื่อถามว่า จากประสบการณ์ทางการเมือง การที่หัวหน้าพรรคบางพรรคไม่โหวตเลือกนายกรัฐมนตรีจากพรรคแกนนำรัฐบาลถึงสองครั้ง จะมีผลในการพิจารณาร่วมรัฐบาลหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า การร่วมรัฐบาลต้องดูหลายเงื่อนไข แต่ที่สำคัญคือความเหมาะสมที่จะทำให้รัฐบาลเดินหน้าได้