หลังจาก มาซาทาดะ อิชิอิ หัวหน้าโค้ชทีมชาติไทย ประกาศชื่อ 23 นักเตะไทย ชุดอุ่นเครื่องฟุตบอล 3 เส้า LPBANK CUP ที่ประเทศเวียดนาม ช่วงต้นเดือน ก.ย. นี้ ที่จะมี เวียดนาม อันดับ 115 โลก, รัสเซีย อันดับ 33 โลก และทีมชาติไทย อันดับ 101 โลก โปรแกรม วันที่ 5 ส.ค. 67 เวียดนาม พบ รัสเซีย, วันที่ 7 ส.ค. ไทย พบ รัสเซีย และวันที่ 10 ส.ค. ไทย พบ เวียดนาม ทุกนัดเตะที่ มีดิงห์ สเตเดี้ยม เวลา 20.00 น. ช่อง 32 ถ่ายทอดสด

อ่านข่าว : ‘เอกนิษฐ์-โจนาธาร’ คัมแบ๊กช้างศึก-ไร้ 4 แข้งรุ่นเก๋า

มาซาทาดะ อิชิอิ หัวหน้าโค้ชทีมชาติไทย กล่าวขอบคุณสโมสรที่ให้ความร่วมมือ จากที่ผ่านมา ภาพรวมการเล่นของนักเตะไทยในลีกถือว่าทำได้ดี แต่ขอติงว่าการเล่นในลีกมีการตัดฟาวล์มากเกินไปสักเล็กน้อย ส่วนการที่ไม่เรียก “มุ้ย” ธีรศิลป์ แดงดา, “เจ” ชนาธิป สรงกระสินธ์, “อุ้ม” ธีราทร บุญมาทัน และ “ตังค์” สารัช อยู่เย็น ติดทีมนั้น กุนซือซามูไร กล่าวว่า ด้วยความที่ไม่ใช่ฟุตบอลโลกรอบคัดเลือก ทำให้จะใช้ทัวร์นาเมนต์นี้ รวมถึงคิงส์คัพในเดือน ต.ค. เตรียมทีมให้พร้อมสำหรับเอเชียนคัพ 2027 รอบคัดเลือก ในปีหน้า ขณะที่นักเตะใหม่จะพยายามให้ได้รับโอกาสลงสนามให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ อย่างไรก็ตาม เมื่อเข้าสู่แคมป์ทีมชาติจะมีการตัดสินใจอีกครั้งว่าใครจะได้ลงเล่นบ้าง

เมื่อถามถึงการเรียก เอกนิษฐ์ ปัญญา ที่เคยถอนตัวจากเอเชียนคัพ อิชิอิ กล่าวว่า จากที่ได้ไปดูการฝึกซ้อมที่ญี่ปุ่น และมีการพูดคุยกัน ได้เห็นว่าเจ้าตัวมุ่งมั่นตั้งใจ มีการฝึกซ้อมที่ดี และเป็นนักเตะที่มีคุณภาพดี จึงอยากจะให้โอกาสกับทีมชาติอีกครั้ง ส่วน โจนาธาร เข็มดี ที่ติดทีมในยุคของตัวเองเป็นครั้งแรกนั้น จากที่ได้ดูการเล่นฤดูกาลที่ผ่านมาจนถึงฤดูกาลนี้ มีผลงานที่ดี และมีศักยภาพที่ดี จึงเรียกมาติดทีมชาติเช่นกัน

“2 เกมนี้ ต้องการให้นักเตะทำความเข้าใจการเล่น และเข้าใจแทคติก จะดูว่าพอไม่มีตัวหลักๆ แล้ว คนที่เรียกมาจะทำผลงานได้ดีขนาดไหน แล้วค่อยมาดูเรื่องผลการแข่งขันอีกครั้งหนึ่ง” อิชิอิ กล่าว พร้อมระบุว่า ฟีฟ่าเดย์เดือน ก.ย.-ต.ค.-พ.ย. จะพยายามคัดตัวนักเตะที่มีความเข้าใจในระบบการเล่นมากที่สุด เพื่อจะใช้ในฟุตบอลชิงแชมป์อาเซียน ซึ่งหลังจบศึกฟุตบอลโลกรอบคัดเลือก ก็ตั้งใจจะใช้ผู้เล่นตัวใหม่ๆ ให้มากที่สุดด้วยเช่นกัน