ในการทำอาหาร การล้างวัตถุดิบทุกอย่างก่อนนำไปประกอบอาหาร ถือเป็นเรื่องที่ขาดไม่ได้ ถ้าเราจะเอาอะไรไปทำอาหาร ก็น่าจะต้องล้างก่อน นี่เป็นนิสัยของพ่อบ้านแม่บ้านส่วนใหญ่

แต่คุณรู้หรือไม่ว่า มีวัตถุดิบที่ไม่ควรล้างก่อนนำไปทำอาหาร…

สื่อเวียดนาม docnhanh แนะนำถึง “วัตถุดิบ” ที่ไม่ควรล้าง ก่อนนำไปประกอบอาหาร สามารถทำความสะอาดได้ด้วยวิธีการเช็ด หรือสามารถใช้ประกอบอาหารได้ทันที

เพราะวัตถุดิบบางชนิด การล้างก่อนนำไปทำอาหาร จะส่งผลเสียมากกว่าผลดี การล้างวัตถุดิบเหล่านี้ ทำให้เกิดการแพร่กระจายของแบคทีเรีย และผลเสียอื่นๆ อีกมากมาย

นี่คือวัตถุดิบที่ไม่ควรล้างก่อนนำไปปรุงอาหาร :

  1. ไก่และเนื้อแดง

เอริค ไซเดน ผู้อำนวยการฝ่ายโภชนาการและบริการอาหารที่โรงพยาบาล Syosset เผยว่า “การล้างไก่ดิบในอ่างล้างจาน จะสามารถแพร่กระจายเชื้อแบคทีเรียไปทั่วห้องครัว ดังนั้น หากเราไม่ได้ทำความสะอาดห้องครัวอย่างระมัดระวัง หลังจากล้างไก่ดิบ ก็ไม่ควรล้างไก่ดิบ เพราะจะทำให้แบคทีเรียปนเปื้อนไปสู่สิ่งแวดล้อมโดยรอบ

เช่นเดียวกับ ไก่ การล้างเนื้อสัตว์ประเภทอื่น ๆ เช่น เนื้อวัว เนื้อหมู เนื้อแกะ ก่อนปรุงอาหาร แทบจะไม่มีความหมายในการรับประกันความปลอดภัยของอาหาร แต่ยังทำให้เชื้อโรคแพร่กระจาย และก่อให้เกิดการปนเปื้อนไปสู่อาหารอื่น ๆ ด้วย

  1. เห็ดบรรจุกล่อง

เห็ดมีรสชาติอร่อย แต่เมื่อล้างแล้วเห็ดจะนิ่มลง เห็ดก็เหมือนฟองน้ำ มันดูดซับน้ำ เวลาล้างเห็ดจะดูดซับน้ำ ทำให้ลื่นและมีกลิ่นหอมน้อยลง

สำหรับเห็ดบรรจุกล่องที่วางขายตามซูเปอร์มาร์เก็ต ไม่ควรล้าง แค่ใช้ผ้าหรือกระดาษทิชชู่ใช้ในครัวชุบน้ำหมาด ๆ เช็ดพื้นผิวของเห็ดเบา ๆ ก็เพียงพอแล้ว เพราะเห็ดยังคงแห้ง และคงรสชาติดั้งเดิมเอาไว้

  1. เนื้อปลาดิบ

หลีกเลี่ยงการล้างปลาที่เตรียมมาเป็นอย่างดีแล้ว และวางขายในซูเปอร์มาร์เก็ต นอกจากเหตุผลของการปนเปื้อนแบคทีเรีย (หากเราทำความสะอาดห้องครัวไม่ถูกต้อง) ยังมีอีกหนึ่งเหตุผลก็คือ เนื้อปลานั้นบอบบางมาก น้ำจะทำให้เนื้อปลาเละ ไม่อร่อย

แทนที่จะล้าง ให้ใช้กระดาษทิชชู่ใช้ในครัวตบเนื้อปลาเบา ๆ สิ่งนี้ไม่เพียงแต่ป้องกันแบคทีเรียไม่ให้แพร่กระจายเท่านั้น แต่ยังช่วยให้แน่ใจว่าปลาจะติดกระทะอย่างแน่นหนา ทำให้ภายนอกกรอบน่ารับประทาน

  1. เส้นสปาเกตตี

พาสต้าทุกประเภทผ่านกระบวนการทำความสะอาดที่เข้มงวดมาจากโรงงานแล้ว ดังนั้นการล้างอาหารประเภทนี้ก่อนปรุงอาหาร จึงไม่จำเป็นอย่างยิ่ง นอกจากนี้ผู้เชี่ยวชาญด้านการทำอาหารยังกล่าวด้วยว่า เมื่อล้างด้วยน้ำ เส้นสปาเกตตีจะสูญเสียชั้นแป้งบนพื้นผิวที่ช่วยให้ดูดซับซอสได้ดีขึ้น ทำให้อร่อยน้อยลง

  1. ไข่

ไข่มีสารเคลือบป้องกันแบคทีเรียที่เปลือกอยู่แล้ว การล้างจะขจัดสารเคลือบนี้ออกไป ทำให้แบคทีเรียอาจแทรกซึมเข้าไปในไข่ได้ นอกจากนี้ ไข่ที่วางขายตามซูเปอร์มาร์เก็ต ได้รับการทำความสะอาดมาเป็นอย่างดีแล้ว เราไม่จำเป็นต้องล้างมันอีก เพราะน้ำที่ซึมเข้าไปในเปลือกไข่ระหว่างล้าง จะนำแบคทีเรียเข้าไปในไข่ด้วย.

ที่มาและภาพ : docnhanh, Couleur, congerdesign, Reinhard Thrainer / Pixabay