ไม่มีใครอยากเป็นโรค “มะเร็ง” อย่างแน่นอน เพราะฉะนั้น การดูแลสุขภาพให้ดี ก็จะช่วยให้เราปลอดภัยจากมะเร็งได้ นิสัยการกินก็มีความเกี่ยวข้องกับการปรากฏตัวของเซลล์มะเร็ง สื่อเวียดนาม soha เปิดเผยวิธีการหลีกเลี่ยงโรคมะเร็ง จากคำแนะนำขององค์การอนามัยโลก (WHO) ถึงอาหาร 6 อย่างที่ควรทานเป็นประจำ เพื่อหลีกเลี่ยงการเป็นมะเร็ง

อาหารทอด อาหารดอง และอาหารบางชนิดที่หลายคนชื่นชอบ หากบริโภคบ่อยเกินไปอาจทำให้เกิดมะเร็งได้ แต่ในทางตรงกันข้าม ก็มีอาหารที่เป็น “ศัตรูตามธรรมชาติ” ของเซลล์มะเร็ง การรวมพวกมันไว้ในอาหารประจำวันของเรา จะช่วยให้เราลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคมะเร็งได้

6 อาหารที่เซลล์มะเร็งกลัว ซึ่งเป็นอาหารที่หาซื้อมารับประทานได้ง่ายในประเทศไทย มีดังต่อไปนี้

  1. เบอร์รี่

ผลเบอร์รี่เป็นหนึ่งในอาหารที่ดีต่อสุขภาพที่สุด วิตามิน ไฟเบอร์ และสารต้านอนุมูลอิสระ เช่น แอนโทไซยานิน กรดเอลลาจิก และเรสเวอราทรอล สามารถป้องกันมะเร็งในระบบทางเดินอาหารของเราได้ ความมหัศจรรย์น่าจะอยู่ที่เม็ดสีฟ้า สีม่วง และสีแดง จะกินเปล่าๆ ทานเป็นของว่างหรือของหวานก็ได้ วางบนขนมปังปิ้งแล้วราดชีสก็จะยิ่งอร่อย

  1. ผักตระกูลกะหล่ำและผักใบเขียว

อาหารเหล่านี้ได้แก่ บรอกโคลี กะหล่ำปลี กะหล่ำดาว และ ดอกกะหล่ำ แม้ว่าสีและรูปร่างจะมีความหลากหลาย แต่ก็มีคุณค่าทางโภชนาการเหมือนกัน และมีสารประกอบอินโดล-3-คาร์บินอล ที่ต่อสู้กับมะเร็ง การรับประทานอาหารเหล่านี้เป็นประจำจะช่วยลดความเสี่ยงของโรคมะเร็งหลายชนิด

ในขณะเดียวกัน แคโรทีนอยด์ที่พบในผักใบเขียว เช่น ผักโขมและผักคะน้า จะทำหน้าที่เป็นสารต้านอนุมูลอิสระเพื่อเสริมสร้างการป้องกันของร่างกายต่อมะเร็งเต้านม กระเพาะปัสสาวะ และปอด

  1. เนื้อปลา

ปลามีสารอาหารและโปรตีนสูง โดยเฉพาะปลาที่มีน้ำมัน เช่น ปลาแซลมอน ปลาทูน่า และปลาแอนโชวี่ เนื่องจากเป็นหนึ่งในแหล่งอาหารที่อุดมไปด้วยกรดไขมันโอเมก้า 3 ปลาจึงมีฤทธิ์ต้านการอักเสบ ป้องกันมะเร็งเต้านมและมะเร็งลำไส้

  1. ถั่วและเมล็ดธัญพืช

จากข้อมูลของสถาบันวิจัยโรคมะเร็งแห่งอเมริกา ถั่วทุกชนิด โดยเฉพาะ วอลนัท มีคุณสมบัติต่อต้านมะเร็ง ถั่วเป็นแหล่งไฟเบอร์และไขมันที่ดีต่อสุขภาพ สามารถรับประทานเป็นของว่าง โรยบนซีเรียล หรือเติมในสลัดได้ ลองคั่วเพื่อเพิ่มรสชาติของถั่ว

ถั่วและถั่วเลนทิล เป็นหนึ่งในกลุ่มอาหารที่สำคัญที่สุดในการป้องกันเซลล์มะเร็ง เพราะอุดมไปด้วยวิตามิน แร่ธาตุ โปรตีน และไฟเบอร์ ซึ่งเป็นหนึ่งในอาหารต้านมะเร็งที่ถูกที่สุด สารเคมีจากพืชที่เรียกว่าฟลาโวนอยด์ในชั้นนอกของถั่วเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่มีประสิทธิภาพ พืชตระกูลถั่วราคาถูก ดีต่อสุขภาพ มีประโยชน์หลากหลายและอร่อย มีจำหน่ายในรูปแบบแห้งและกระป๋อง

ธัญพืชไม่ขัดสี เช่น ข้าวโอ๊ต ข้าวกล้อง และขนมปังโฮลเกรน 100% มีสารต้านอนุมูลอิสระ เช่น วิตามินอี ลิกแนน กรดไฟติก และไฟเบอร์ การรับประทานธัญพืชไม่ขัดสีช่วยลดความเสี่ยงของโรคมะเร็งได้อย่างน้อย 18 ชนิด และทุกๆ 10 กรัมของเส้นใยอาหารจากกลุ่มอาหารนี้ สัมพันธ์กับการลดความเสี่ยงของมะเร็งลำไส้ใหญ่ถึง 7% เนื่องจากไฟเบอร์พบได้ในอาหารจากพืชเท่านั้น ให้เลือกขนมปังและซีเรียลที่มีอย่างน้อย 3 กรัมต่อมื้อ

  1. กิมจิ และชาหมัก (คอมบูชา)

กิมจิ และชาหมัก มีโปรไบโอติก ซึ่งเป็นแบคทีเรียที่ดีต่อสุขภาพ ซึ่งช่วยปรับปรุงการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน และป้องกันมะเร็ง แบคทีเรียชนิดดีเหล่านี้สามารถจับตัวและทำลายสารก่อมะเร็งที่อาจเกิดขึ้นได้ ซึ่งมีประสิทธิภาพอย่างยิ่งในการป้องกันมะเร็งลำไส้ใหญ่

  1. กระเทียม

กระเทียมมีสารอัลลิซิน ซึ่งเป็นสารประกอบกำมะถันที่ช่วยยับยั้งการลุกลามของมะเร็ง การรับประทานกระเทียมเป็นประจำช่วยลดความเสี่ยงของมะเร็งลำไส้ใหญ่ แต่ยังอยู่ระหว่างการศึกษาถึงบทบาทในการลดมะเร็งชนิดอื่น ๆ

ทั้งหมดคือ 6 อาหารที่เซลล์มะเร็งกลัว ที่ควรกินเป็นประจำเพื่อป้องกันโรคมะเร็ง

แต่การป้องกันมะเร็ง ไม่ใช่แค่การใส่ใจเรื่องอาหารเท่านั้น ยังต้องมีการปรับเปลี่ยนนิสัยการใช้ชีวิตด้วย

4 สิ่งที่ควรทำเพื่อป้องกันการเป็นมะเร็ง

  1. มีทัศนคติที่ดี อารมณ์ดี

ทัศนคติที่ดีเป็นลักษณะทั่วไปของผู้สูงอายุจำนวนมาก หากมีทัศนคติที่ดี พลังงานและเลือดในร่างกายก็จะไหลเวียนได้อย่างราบรื่น ส่วนต่าง ๆ ของร่างกายจะได้รับการบำรุงรักษาอย่างรวดเร็ว และมีสุขภาพที่ดีอย่างเป็นธรรมชาติ หากใครที่ต้องทนทุกข์จากภาวะซึมเศร้า และวิตกกังวลเป็นเวลานาน เมื่อเวลาผ่านไป ภูมิคุ้มกันและการต่อต้านเซลล์มะเร็งจะลดลง มีความเสี่ยงต่อการเจ็บป่วยได้

  1. อย่านอนดึก

ในปัจจุบันคนส่วนใหญ่ก่อนเข้านอน จะดูสื่อบันเทิงทางโทรศัพท์มือถือ หรือเล่นโซเชียลเน็ตเวิร์ก ถ้าดูเพลินเกินไปก็จะทำให้นอนดึก ส่วนบางคนก็นอนดึก เพราะเหตุผลเรื่องงาน อย่างไรก็ตาม การนอนดึกเป็นเวลานาน เป็นอันตรายต่อสุขภาพอย่างมาก การนอนดึกจะส่งผลต่อการล้างพิษในตับ และการทำงานของระบบต่อมไร้ท่อที่ผิดปกติ ซึ่งอาจส่งผลเสียต่อสุขภาพในระยะยาว

  1. ตรวจสุขภาพเป็นประจำทุกปี

หลาย ๆ คนไม่ตรวจสุขภาพเป็นประจำ กังวลว่าตรวจแล้วจะพบว่าตัวเองเป็นโรค และบางคนคิดว่าการตรวจสุขภาพไม่จำเป็น เพราะเสียทั้งเงินทั้งเวลา อย่างไรก็ตาม การตรวจสุขภาพถือเป็นสิ่งที่สำคัญมาก ๆ หากตรวจพบเซลล์มะเร็งตั้งแต่เนิ่น ๆ ก็จะสามารถรักษาได้ทันท่วงที

  1. ดื่มน้ำอุ่นให้มากขึ้น

น้ำอุ่นดีต่อสุขภาพ ร่างกายมนุษย์ต้องการน้ำเป็นอย่างมาก การดื่มน้ำมาก ๆ ช่วยให้เลือดไหลเวียนดี และช่วยในการเผาผลาญ ลดความหนืดของเลือด ปกป้องสุขภาพหัวใจและหลอดเลือด ตราบใดที่คุณดื่มน้ำอุ่น ไม่ใช่น้ำร้อนเกินไป ก็จะดีต่อสุขภาพเป็นอย่างมาก

ที่มาและภาพ: soha, Moffit Cancer Center, The Healthy